Kể từ khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier từng bước trẻ hóa đội tuyển nhằm hướng tới mục tiêu dài hơi là tham dự World Cup. Tuy nhiên, việc chiến lược gia người Pháp gọi tới gần một nửa quân số là các cầu thủ lứa U23 trong đợt tập trung lần này khiến nhiều người bất ngờ.

Thực tế, đa số những gương mặt trẻ mà HLV Troussier triệu tập lên tuyển Việt Nam đều không xa lạ và có thời gian làm việc cùng ông thầy người Pháp. 

Ở những đợt tập trung trong năm 2023, HLV Philippe Troussier luôn tạo điều kiện cho các cầu thủ lứa U23 tập cùng các đàn anh ở đội tuyển. Cách làm này vừa giúp cầu thủ trẻ học hỏi, vừa tạo nên áp lực, sự cạnh tranh nhất định.

HLV Philippe Troussier thử nghiệm rất nhiều gương mặt trẻ của bóng đá Việt Nam

Ở khía cạnh nào đó, HLV Philippe Troussier không muốn tạo nên ranh giới giữa các cầu thủ kỳ cựu và sức trẻ. Bất cứ ai cũng có thể bị thay thế, đồng nghĩa với việc cơ hội luôn mở cho tất cả.

Nhưng chỉ sau 3 đợt tập trung (tháng 3, tháng 6 và tháng 9), những Văn Đô, Đức Phú, Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Cường, Duy Cương, Minh Trọng, Văn Tùng, Thanh Nhàn, Vĩ Hào... đã có một suất lên tuyển Việt Nam và thậm chí có thể được đá chính ở các trận giao hữu trong tháng 10 là một sự ưu ái nhất định từ HLV Troussier.

BLV Quang Tùng đánh giá, những cựu binh không được ông Troussier gọi như Bùi Tiến Dũng, Thành Chung, Văn Thanh và gần nhất là Công Phượng, Văn Quyết vẫn đảm bảo được phong độ ở V-League 2023. Việc các cầu thủ này mất suất ở tuyển Việt Nam không có nghĩa họ đã hết cơ hội lên tuyển.

Vấn đề được nhiều người quan tâm là lứa U23 có khẳng định được năng lực và kết hợp được với các đàn anh ở tuyển Việt Nam hay không. Cần nên biết rằng đợt tập trung lần này rất quan trọng, với 3 trận có ý nghĩa tổng duyệt cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026, gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Cuộc chuyển giao lực lượng ở tuyển Việt Nam là tất yếu, nhưng điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới thành tích, hoặc màn trình diễn sắp tới không tạo được dấu ấn trước các quân xanh hàng đầu châu Á.

Tuyển Việt Nam cần một lộ trình phù hợp để thay máu lực lượng

Trong quá khứ, sau khi lên cầm quân, HLV Park Hang Seo cũng mạnh dạn thay máu lực lượng ở tuyển Việt Nam, nhưng những cầu thủ trẻ mà ông sử dụng đều chinh chiến ở nhiều giải đấu khu vực và châu lục, thường xuyên được đá chính ở V-League.

Đặc biệt, lứa Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh... chơi cực hay ở VCK U23 châu Á 2018 (Thường Châu, Trung Quốc), sau đó là kỳ Asiad 18 với chiến tích vào bán kết.

HLV Park Hang Seo có cơ sở để thay máu lực lượng mạnh mẽ và tạo nên một chương mới cho bóng đá Việt Nam. Nhưng lứa cầu thủ trẻ hiện tại của HLV Philippe Troussier chỉ được đánh giá là tiềm năng, ít người thể hiện được sự nổi trội, thậm chí vẫn còn khoảng cách nhất định với các đàn anh.

Nếu không có một lộ trình phù hợp và tạo ra sự công bằng với những người xứng đáng nhất lên đội tuyển, HLV Troussier không dễ làm được điều mà mình mong muốn.