1. Chưa bao giờ, kể cả thời điểm HLV Park Hang Seo nắm quyền vốn không thiếu cầu thủ trẻ xuất sắc, tuyển Việt Nam xuất hiện nhiều tân binh như lần tập trung vào ngày 2/10.

Cụ thể, trong danh sách 33 cái tên tuyển Việt Nam chuẩn bị cho những trận đấu giao hữu dịp FIFA Days, có tới 16 cầu thủ được coi như tân binh, hoặc rất trẻ góp mặt.

Cùng với đó những cầu thủ được coi xuất sắc hoặc chắc chỗ sau màn trình diễn ở trận giao hữu gần nhất như Văn Quyết, Công Phượng, Bùi Tiến Dũng… không có tên cũng khiến tất cả phải bất ngờ, tiếc nuối.

Dù thế, việc trao cơ hội cho nhiều tân binh, trong khi danh sách tập trung có hạn nên cũng dễ hiểu với quyết định của HLV Philippe Troussier ở lần tập trung rất quan trọng sắp tới.

HLV Philippe Troussier tạo ra nhiều bất ngờ trong đợt hội quân tới của tuyển Việt Nam

2. Theo dõi cách làm việc của HLV Philippe Troussier kể từ khi ký hợp đồng cùng bóng đá Việt Nam thì quyết định gọi và dùng các cầu thủ trẻ thực ra không bất ngờ.

Trong tất cả những đợt hội quân từ tháng 3 đến nay hầu hết thuyền trưởng người Pháp luôn gộp 2 đội U23 và tuyển Việt Nam tập chung một sân nhằm làm quen, học hỏi cũng như nắm bắt cùng giáo án…

Cách làm này là độc đáo, cũng như hợp lý trong bối cảnh HLV Philippe Troussier đang muốn xây dựng cho tuyển Việt Nam một thế hệ kế cận đủ sức gánh vác trọng trách trong tương lai khi cần.

Tất cả những gì mà nhà cầm quân này làm chung quy cũng muốn giúp bản thân lẫn bóng đá Việt Nam thành công với mục tiêu dự World Cup 2026 hoặc xa hơn.

3. Hiểu quyết định mà HLV Philippe Troussier đưa ra nhưng chẳng có nghĩa không lấn cấn, lo ngại, đặc biệt ở đợt tập trung rất quan trọng, thậm chí liên quan tới sự thành bại của bóng đá Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026 sắp diễn ra vào tháng 11.

nhưng việc gọi quá nhiều cầu thủ trẻ ở đợt tập trung rất quan trọng tới có phần hơi gấp

Chẳng dễ mà không lo ngại khi 3 trận đấu tham dự dịp FIFA Days tới tuyển Việt Nam có cơ hội đối đầu cùng các đội bóng rất mạnh gồm Trung Quốc, Uzbekistan và đặc biệt Hàn Quốc.

Các trận đấu này được coi là một cuộc tổng duyệt cuối cùng đối với tuyển Việt Nam về lối chơi, con người chứ không hẳn thử nghiệm như trước nên cần một đội hình mạnh nhất với các cầu thủ chủ chốt.

Cần biết rằng, sau 3 trận giao hữu gần đây đội bóng của HLV Philippe Troussier vẫn chưa thực sự tốt nhất như kỳ vọng về nhiều mặt nên buộc phải hoàn thiện trước khi bước vào các trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026.

Các cầu thủ trẻ đúng là cần môi trường để phát triển, tích luỹ kinh nghiệm… nhưng có lẽ chưa phải trong đợt tập trung dịp FIFA Days sắp tới vì khoảng cách xa về năng lực so với các đàn anh lẫn đối thủ.

Vậy nên cuộc cách mạng nhân sự của HLV Philippe Troussier dù tốt, nhưng dường như có vẻ hơi vội vã hay đúng hơn chưa thích hợp ít nhất vào lúc này.