UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện tại dự án đường ống nước sông Đà số 2.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV VietNamNet chiều ngày 5/4, về việc UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện tại dự án đường ống nước sông Đà số 2, đại diện Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - chủ đầu tư dự án cho hay chưa biết về thông tin này. “Nếu chỉ đạo của Thủ tướng như vậy thì chúng tôi sẽ thực hiện” – đại diện chủ đầu tư nói. Vị này cũng cho biết, về quá trình ký kết hiện nay vẫn chưa ký hợp đồng mà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy nhiên, quan trọng chỉ đạo dừng để làm gì thì mình sẽ làm việc đó. Vì hiện nay chúng tôi vẫn chưa biết dừng để làm gì.

{keywords}

Đường ống nước sông Đà số 1 liên tục vỡ trong thời gian vừa qua

Về việc thực hiện dự án cấp nước sông Đà giai đoạn 2, vừa qua chủ đầu tư đã có thông báo về việc “Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2”. Theo đó, Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt. Tuy nhiên, xung quanh thông tin này đã có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Trước dư luận về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, ngày 25/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thành phố Hà Nội chủ trì rà soát toàn bộ dự án xây đường nước sông Đà số 2. Phó thủ tướng yêu cầu đánh giá và làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, đồng thời đề xuất giải pháp bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và đúng pháp luật. Kết quả rà soát báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 31/3.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chiều ngày 28/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để bàn về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Theo báo cáo của Cty CP nước sạch Vinaconnex (Viwasupco)- chủ đầu tư dự án, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ đấu thầu trong đó có 2 nhà thầu là là Công ty Hydrochina Corporation (Trung Quốc) và Công ty Saint-Gobain PAM (Pháp) không đáp ứng được yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất kỹ thuật với lý do công ty không có bảo lãnh dự thầu. Công ty Jindal Saw – Newtatco (Ấn Độ) bị loại do "Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Theo báo cáo của Trung tâm hỗ trợ đấu thầu (Cục Đấu thầu), sau khi tiến hành đánh giá hồ sơ của các nhà thầu chỉ có công ty Xinxing đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật. “Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing được tổ chuyên gia đánh giá là đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với điểm kỹ thuật là 83,5/100 điểm”.

Cũng tại buổi làm việc này, Báo cáo về dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông, giai đoạn II, chủ đầu tư cho biết chủ đầu tư đang ưu tiên triển khai trước 21km tuyến ống nhằm nâng cao độ an toàn của hệ thống cấp nước, đảm bảo an ninh cấp nước và tăng lưu lượng cấp nước cho Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ nỗ lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và anh ninh nguồn nước sạch. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa đề nghị Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội xem xét thành lập tổ công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên và chỉ đạo kịp thời trong suốt quá trình triển khai dự án.

Đồng thời chủ đầu tư cũng kiến nghị, hiện tại, đơn vị đã hoàn thành cơ bản thủ tục để lựa chọn đơn vị cung cấp vật liệu ống cho dự án (gói thầu CCOG09) cho dự án. Đây là gói thầu quan trọng quyết định đến tiến độ của dự án. Nhưng dư luận xã hội có nhiều ý kiến, về nguồn gốc vật liệu ống và lo lắng về chất lượng vật liệu. Căn cứ các nội dung báo cáo kính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét có ý kiến chỉ đạo cụ thể để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Hồng Khanh