Triển khai thực hiện chương trình cho vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo phòng giao dịch các địa phương phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về quy định, quy trình cho vay để người dân hiểu và tham gia.

capturephu yen.jpg
Nhiều hộ nghèo dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống nhờ vốn vay ưu đãi. 

Sau một năm thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân gần 40 tỷ đồng cho hơn 670 hộ vay. Các hộ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, một số mô hình kinh tế tiêu biểu được nhân rộng, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi xây dựng nhà ở ổn định. 

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Phú Yên cho biết, thuận lợi nhất của chương trình cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP là lãi suất chỉ 3%/năm và mỗi hộ có thể tích hợp vay cùng lúc để xóa nhà tạm, chăn nuôi hoặc chuyển đổi nghề.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội còn linh động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh huy động thêm nguồn Quỹ Vì người nghèo để các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện để xây dựng nhà ở theo phương châm "3 cứng" là: nền cứng, tường cứng và mái cứng. Các hộ dân cũng có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất từ việc trồng cây keo, từ đó ổn định cuộc sống. 

Để nhiều người được tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số; giải ngân đúng đối tượng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Linh Trang và nhóm PV, BTV