Lợi ích thiết thực

Bà Lê Thị Hoài Nhớ - nhân viên ngân hàng (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) cho biết, trước đây, việc hoàn thuế TNCN bà ủy quyền cho cơ quan làm giùm nên không nắm rõ quy trình thực hiện. Năm 2022, do chuyển công tác nên bà phải tự làm các thủ tục hoàn thuế TNCN.

Sau khi tìm hiểu về nghĩa vụ thuế và quy trình hoàn thuế TNCN điện tử, bà đã cài đặt ứng dụng thuế điện tử (Etax Mobile) trên điện thoại thông minh và tự làm hồ sơ hoàn thuế TNCN điện tử.

"Chỉ sau 3 tuần là tôi nhận được tiền hoàn thuế. Tôi thấy việc hoàn thuế TNCN điện tử rất tiện lợi, chỉ cần mở ứng dụng và khai vào tờ khai thuế điện tử, sau đó đính kèm thêm các chứng từ công ty đã gửi lên là xong, không mất thời gian đi lại nhiều lần", bà Hoài Nhớ chia sẻ. 

Tương tự, ông Kiều Xuân Huy - nhân viên Chi nhánh Công ty Cổ phần Vinpearl Nha Trang Hòn Tre cũng nhận được tiền hoàn thuế TNCN sau 2 tuần làm thủ tục.

Cụ thể, sau khi nhận được chứng từ quyết toán thuế từ công ty, ông đã vào trang web của Tổng cục Thuế tìm hiểu thông tin quy trình hoàn thuế điện tử và làm theo các bước hướng dẫn.

Sau đó, ông nhận được tin nhắn trên điện thoại thông báo yêu cầu hoàn thuế TNCN đã được chấp thuận và sau 2 tuần nhận được tiền. Đây là năm thứ 2 ông thực hiện việc hoàn thuế TNCN điện tử.

Đại diện các doanh nghiệp, cá nhân tham gia lớp tập huấn về quyết toán thuế
Đại diện các doanh nghiệp, cá nhân tham gia lớp tập huấn về quyết toán thuế. 

Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến cuối tháng 8, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 2.346 hồ sơ hoàn thuế TNCN với số tiền hoàn thuế hơn 9 tỷ đồng, trong đó có 1.147 hồ sơ hoàn thuế TNCN điện tử, chiếm 48,9%. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng hồ sơ hoàn thuế TNCN tăng 340%, số tiền hoàn tăng 235%, trong đó hồ sơ hoàn thuế TNCN điện tử tăng 354%.

Theo bà Võ Phùng Mộng Hằng - Phó Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác Cục Thuế tỉnh, việc triển khai thực hiện hoàn thuế TNCN điện tử đã làm giảm số lượng lớn người nộp thuế đến cơ quan thuế trong giai đoạn cao điểm quyết toán thuế TNCN; người nộp thuế chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN mọi lúc, mọi nơi và được tiếp nhận ngay, các văn bản liên quan đến việc hoàn thuế TNCN được gửi đến mail của người nộp thuế…

Qua đó, tạo thuận lợi cho người nộp thuế không phải đến trực tiếp cơ quan thuế nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN giấy. Vì vậy, số lượng hồ sơ hoàn thuế TNCN điện tử ngày càng tăng cao.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai hoàn thuế TNCN điện tử vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, trong quá trình gửi hồ sơ hoàn thuế TNCN trên trang web https://canhan.gdt.gov.vn, người nộp thuế vẫn còn thao tác sai như: Chọn sai cơ quan thuế nộp hồ sơ; kê khai thiếu thu nhập; kê khai sai chi tiêu trên tờ khai quyết toán thuế TNCN; đính kèm thiếu chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, lỗi hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) vẫn còn diễn ra, nhất là việc tiếp nhận tờ khai quyết toán thuế TNCN có kê khai bổ sung..., tạo cảm giác bất tiện cho người nộp thuế trong việc thực hiện hoàn thuế TNCN điện tử.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân  quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 

Bà Võ Phùng Mộng Hằng cho biết, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, khắc phục các vướng mắc, lỗi hệ thống về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hoàn thuế điện tử nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người nộp thuế; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho người nộp thuế, thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế.

Mặt khác, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế, đơn vị trực thuộc tăng cường nhân lực cho bộ phận giải quyết hoàn thuế TNCN điện tử; hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa để tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ hoàn thuế điện tử…

Ngành Thuế tỉnh cũng lưu ý người nộp thuế cần đến cơ quan thuế gần nhất để được cấp tài khoản thuế điện tử trước khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN điện tử; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 126/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; cần lựa chọn chính xác cơ quan thuế quyết toán theo quy định; cài đặt ứng dụng Etax Mobile để tra cứu các nguồn thu nhập và số thuế đã khấu trừ trong năm để kê khai đầy đủ, chính xác…

Theo C.Vân (Báo Khánh Hoà)