Ngày 24/8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị ứng dụng nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay tín chấp, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban ngành, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước (chi nhánh Thanh Hóa), các Ngân hàng Thương mại, cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động, tỉnh Thanh Hóa luôn tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo ra tăng trưởng mới, thúc đẩy sự phát triển...

Ông Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. 

Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện chuyển đổi số luôn được tỉnh quan tâm thực hiện nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo ông Liêm, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến đã làm thay đổi các phương thức quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh; các tiện ích thông minh được ứng dụng ngày càng nhiều để hỗ trợ công tác quản lý, thay thế dần các phương thức truyền thống.

Toàn cảnh buổi hội nghị tiếp cận vay vốn kinh doanh, sản xuất.

“Chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, hiệu quả đạt được còn thấp, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thấy rõ được nhu cầu, sự cần thiết phải chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh còn ít, một số chưa nhận thức đúng về vai trò, chưa xác định được lộ trình chuyển đổi số, đặc biệt là tâm lý do ngại về tính an toàn, bảo mật thông tin”, ông Liêm nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra các kiến nghị về hỗ trợ các chính sách, chương trình giúp doanh nghiệp vay vốn thông qua ứng dụng nền tảng số mà các ngân hàng đang cung cấp để tiếp cận dễ dàng. 

Các ngân hàng cần  xây dựng dữ liệu ứng dụng giao dịch trực tuyến, cung cấp vay vốn phải bảo mật, tránh rủi ro, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Các cơ quan chức năng xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và tiếp cận nguồn vốn.

Ngoài ra, ông Thành cũng mong muốn các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ điều khoản, quy định các gói vốn vay khi thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng điện tử.

Đại diện các ngân hàng thương mại cũng đưa ra các nền tảng số, các dịch vụ, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn thông qua thương mại điện tử.

Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận hỗ trợ các nguồn vốn, giảm lãi suất vay để phục hồi sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Trần Nghị