- Các nhà khoa học không chuyên sẽ được hỗ trợ giới thiệu, tư vấn để chuyển giao các sáng chế của mình trong chợ khoa học công nghệ (KHCN) lớn nhất từ trước tới nay.

{keywords}
Ông Lê Xuân Định tại hội nghị giới thiệu International Techmart Vietnam 2015. Ảnh: Lê Văn.

Tại Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam 2015) sẽ diễn ra từ 1-4/10 tới đây sẽ có một khu dành riêng để giới thiệu các sáng chế của các nhà sáng chế không chuyên từ 63 tỉnh thành trên cả nước.

Thông tin nói trên được ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KHCN Quốc gia, cho biết tại hội nghị giới thiệu techmart quốc tế 2015, sáng nay, 24/6.

Theo đó, khoảng 20-25 nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu trên cả nước sẽ được ban tổ chức hỗ trợ tối đa để tham gia hội chợ từ ăn ở, đi lại cho tới chuẩn bị gian hàng, tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ tại chợ công nghệ năm nay.

Các nhà sáng chế không chuyên cũng có cơ hội trình bày và giới thiệu về các sản phẩm sáng tạo của mình tại techmart năm nay”, ông Định cho hay.

Ngoài ra, các sáng chế của 63 nhà sáng chế không chuyên từ 63 tỉnh thành trên cả nước cũng được giới thiệu đầy đủ trên website techmartvietnam.vn.

Theo ông Định, các kỳ techmart trước cũng có các nhà sáng chế không chuyên tham gia, nhưng đây là năm đầu tiên có hẳn một khu dành riêng để tôn vinh và giới thiệu các sáng chế của các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu.

Tôi nghĩ đây sẽ là khu hết sức sôi động và thú vị tại kỳ techmart lần này vì đây là những công nghệ hết sức gần gũi và thiết thực với đời sống và sản xuất”, ông Lê Xuân Định nói.

Theo bà Lê Khánh Vân, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KHCN Quốc gia, International Techmart Vietnam 2015 là kỳ techmart có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Theo dự kiến, hội chợ sẽ có khoảng 600 đơn vị tham gia trong đó có 100 gian hàng nước ngoài, giới thiệu trên 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ.

Theo bà Vân, các công nghệ và thiết bị được giới thiệu tại techmart năm nay sẽ tập trung vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao như cơ khí – chế tạo máy, điện-điện tử-tự động hóa, hóa chất – vật liệu, dược phẩm, y tế và xử lý môi trường.

Tại techmart, ngoài việc trưng bày, giới thiệu công nghệ cũng như ký kết hợp đồng chuyển giao, cũng sẽ có các hoạt động tư vấn về KHCN, hội thảo chuyên ngành về các công nghệ mới cũng như thuyết trình, giới thiệu về các công nghệ và sản phẩm mới.

Mục tiêu của techmart quốc tế là xúc tiến việc chuyển giao công nghệ nhằm đưa các nghiên cứu của các nhà khoa học vào thực tiễn sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây cũng là dịp để thúc đẩy và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, hình thành thị trường công nghệ khu vực.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa mà không áp dụng KHCN là một sai lầm lớn. Bởi chỉ có ứng dụng KHCN vào sản xuất thì chúng ta mới có thể đi tắt đón đầu, tiết kiệm thời gian. Chuyển giao công nghệ là con đường ngắn nhất để chúng ta tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, bà Vân nói.

Lê Văn