Đài truyền hình WVLT ở thành phố Knoxville lân cận đưa tin, sự cố xảy ra hôm 22/2, tại tòa nhà 9212 thuộc khu liên hợp an ninh quốc gia Y-12. Các đội xử lý tình huống khẩn cấp đã được lệnh ứng phó với “vụ hỏa hoạn liên quan tới uranium”.

Tổ hợp An ninh quốc gia Y-12 của Mỹ ở Oak Ridge, bang Tennessee. Ảnh:  nps.gov

Khoảng 200 nhân viên đang làm việc trong tòa nhà đã được sơ tán, trong khi lực lượng phản ứng nhanh nỗ lực dập tắt đám cháy.

Trong các thông báo trên Twitter, cơ sở Y-12 cho hay, lửa bùng phát vào khoảng 9h15 sáng 22/2 theo giờ địa phương, ở phần mái che tòa nhà sản xuất. “Không có báo cáo nào về thương tích hoặc ô nhiễm. Hiện cũng không có tác động bên ngoài nào đối với công chúng do sự cố”, cơ quan quản lý cơ sở hạt nhân của Mỹ nhấn mạnh.

Đến 13h chiều cùng ngày, tổ hợp hạt nhân đã quay trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tòa nhà 9212 vẫn bị phong tỏa và lúc đó nhà chức trách vẫn chưa xác nhận lửa đã được dập tắt hoàn toàn.

Bộ Năng lượng Mỹ liệt kê tòa nhà là một cơ sở xử lý uranium. Được xây dựng vào năm 1945 cho chương trình vũ khí hạt nhân ban đầu của đất nước, tòa nhà đóng vai trò “như một trong những cơ sở sản xuất uranium làm giàu và xử lý hóa chất chính tại Y-12”. Tuy nhiên, nhà chức trách đã lên kế hoạch cho cơ sở này ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.