Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra thường niên vào đúng ngày Quốc Khánh 2/9.

anh minh hoa 1 des 422.jpg
Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 có nhiều bước chuyển mạnh mẽ.

Lần đầu tổ chức vào năm 2009, Hòa nhạc Điều còn mãi đã trở thành sự kiện văn hóa đỉnh cao không thể thiếu tại Hà Nội mỗi dịp Tết Độc lập. Điều còn mãi đã vượt ra ngoài khuôn khổ một chương trình hòa nhạc, mà hơn thế nữa trở thành một sự kiện đặc biệt để bày tỏ niềm tự hào dân tộc qua âm nhạc.

Không chỉ khán giả mà những người làm báo văn hóa, văn nghệ đều háo hức chờ đón chương trình mỗi năm bởi Điều còn mãi luôn đổi mới không ngừng theo thời gian nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình trong nhiều năm qua.

Nhà báo Vương Hà: "Điều còn mãi" - Dòng sông âm nhạc bất tận và bền bỉ với thời gian

443840260_8109359945741890_6561049970763749483_n.jpg

Là một người gắn bó với chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi từ những ngày đầu, nhà báo Vương Hà - Báo Quân đội Nhân dân chia sẻ, đến với Điều còn mãi, khán giả có dịp thưởng thức những thanh âm, giai điệu thiêng liêng trong ngày Tết Độc lập.

“Chương trình Điều còn mãi của Báo điện tử VietNamNet đến nay đã bước qua hơn một thập kỷ. Sẽ rất vinh dự, tự hào và hạnh phúc đối với bất kỳ ai được thưởng ngoạn trong không gian âm nhạc của Điều còn mãi. Bởi đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật thông thường mà để những người thực hiện và cả khán giả bày tỏ niềm tự hào với dân tộc Việt Nam qua âm nhạc.

Ở đó, khán giả được trở về với những năm tháng hào hùng của lớp lớp cha anh trong công cuộc trường chinh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vẻ đẹp của quê hương đất nước, của những làn điệu dân ca dân nhạc trong sự tài tình của những tên tuổi thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt Nam. Tất cả đã tạo nên bức tranh âm nhạc đậm màu dân tộc mà không phải chương trình nào cũng có thể làm. 

Được theo dõi sự kiện từ những ngày đầu tổ chức, tôi cảm nhận được sự đầu tư công phu, nhiệt huyết và tài năng sáng tạo đổi mới theo từng năm của ban tổ chức và ê-kíp sản xuất chương trình. Đặc biệt hơn, mỗi năm ban tổ chức lại khéo léo lựa chọn chủ đề để các thế hệ nghệ sĩ được thăng hoa, nhất là sự góp mặt của các gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng, tạo nên một dòng chảy nghệ thuật không ngừng nghỉ của nhiều hình thức thể hiện trong âm nhạc Việt Nam. 

Điều còn mãi ngay từ đầu và cho đến nay vẫn luôn mãi là dòng sông âm nhạc bất tận, lúc sục sôi, khi êm dịu, thiết tha phác họa nên bức tranh âm nhạc dân tộc sống động và bền bỉ với thời gian”, nhà báo Vương Hà bày tỏ.

Nhà báo Thu Hà: "Điều còn mãi" hội tụ nhiều yếu tố đặc biệt

313407230_6072514342758764_8307511002736202779_n.jpg

Với nhà báo Thu Hà - Báo Sài Gòn Giải phóng, Điều còn mãi như minh chứng rõ ràng cho thấy sự tiếp nối thế hệ, sức lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước.

“Trong một năm có nhiều chương trình nghệ thuật thường niên được tổ chức, song Điều còn mãi lại hội tụ nhiều yếu tố đặc biệt hơn cả. Trước hết đây là chương trình được tổ chức vào chiều ngày Quốc khánh 2/9, ngay thời điểm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tại Nhà hát Lớn Hà Nội - nơi được ví là thánh đường của nghệ thuật. Và đặc biệt hơn nữa Điều còn mãi không phải là một chương trình nghệ thuật đơn thuần mà còn mang ý nghĩa lớn về lịch sử, chính trị. Mỗi ca khúc được chọn lựa biểu diễn trong Điều còn mãi đều chất chứa niềm tự hào của dân tộc.

Qua nhiều năm tổ chức, các gương mặt nghệ sĩ xuất hiện cũng thay đổi cùng sự đổi mới về nội dung mặc dù chương trình vẫn tiếp tục trung thành với mục đích tôn vinh các tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc của Việt Nam, do chính các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn. Ở đó, người nghe đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ bản hùng ca trầm hùng mang hồn sông núi cho tới những giai điệu trữ tình lãng mạn. Những tác phẩm đi cùng năm tháng đó đã gợi lại cho chúng ta một thời kỳ khí thế cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam. 

Qua mỗi năm, sự xuất hiện của những giọng ca mới, trẻ trung, tài năng là minh chứng rõ ràng cho thấy sự tiếp nối thế hệ, sức lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, về ý chí kiên cường của người dân Việt Nam trong chiến đấu, lao động.

Không chỉ người nghe háo hức chờ đợi mà ngay cả những người làm báo văn hóa nghệ thuật cũng chờ những bước tiến mới của Điều còn mãi theo mỗi năm khi dấu mốc thời gian 2/9 đến gần. Và nhiều năm qua, Điều còn mãi đã luôn hoàn thành sứ mệnh khi chương trình luôn là một bữa tiệc âm nhạc của VietNamNet, của các nghệ sĩ dành tặng cho mọi người trong ngày Tết Độc lập”, nhà báo Thu Hà chia sẻ.

Nhà báo Hồ Viết Thịnh: Điều còn mãi mạnh dạn thay đổi nhưng vẫn giữ được chất riêng

380823201_6776663862393138_6515859086019808814_n.jpg

Nhà báo Hồ Việt Thịnh - Báo Pháp luật TPHCM chia sẻ, chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi đã có một hành trình dài để trở thành một chương trình nghệ thuật có chỗ đứng thiêng liêng trong lòng khán giả Thủ đô mỗi dịp Tết Độc lập. 

“Cũng là bài Tiến quân ca (Quốc ca) quen thuộc, tuy nhiên khi được vang lên trong khán phòng Nhà hát Lớn, được thể hiện bằng dàn nhạc giao hưởng khiến tôi xúc động hơn cả. Trong suốt 13 năm, chương trình cũng đã luôn biết làm mới mình, mạnh dạn thay đổi để không tạo ra một lối mòn quen thuộc nhưng cũng giữ được chất riêng. Đúng như phát biểu của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng khi nói về hòa nhạc Điều còn mãi năm 2023 đó là: Âm nhạc của năm nay lấy nhạc giao hưởng làm nền tảng nhưng cũng cần tôn vinh giá trị dân tộc và không bỏ qua yếu tố thời đại.

Xúc động và tự hào là hai điều mà người xem có thể cảm nhận được khi theo dõi chương trình. Năm nay, tôi kỳ vọng Điều còn mãi tiếp tục có những đổi mới nhưng vẫn ghim nhớ được trong lòng mỗi người. Tôi cũng mong chương trình sẽ có thêm những gương mặt trẻ và biết đâu có cả những ca khúc mới”, nhà báo Hồ Viết Thịnh bày tỏ.

anh minh hoa 2 des 424.jpg
Các ca sĩ sẽ tham gia Điều còn mãi 2024: Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Bảo Yến, Trọng Tấn, Phúc Tiệp, Phạm Khánh Ngọc.
anh box cam on.png