Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm/lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước; giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm (2021 và 2022).

{keywords}
Tác phẩm Ở nhà tránh dịch - HCV giải ý tưởng tại cuộc thi "Ảnh nghệ thuật Việt Nam" năm 2020.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự cuộc thi và triển lãm.

{keywords}
Bức ảnh Không ngừng phát triển (Huỳnh Phạm Anh Dũng, TPHCM) giải nhất thể loại hiện thực (ảnh đơn) cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam" năm 2020.

Thể loại ảnh dự thi gồm: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama); ảnh ý tưởng được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Tác phẩm tham dự được sáng tác từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2022.

Hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại. Dự kiến có 30 giải thưởng gồm có: 2 Huy chương Vàng; 4 Huy chương Bạc; 8 Huy chương Đồng; 16 Giải Khuyến khích. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết ngày 15/7.

Tình Lê