Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký Quyết định số 2852/QĐ-SĐBSHB với điều khoản sửa đổi sửa đổi một phần quyết định số 2696/QĐ-XPHC ngày 9/8 về việc xử phạt hoạ sĩ Bùi  Chát (tên thật là Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979) qua vụ việc triển lãm tranh không xin phép. 

Cụ thể, quyết định mới này đã bỏ yêu cầu bắt buộc Bùi Chát tiêu hủy 29 bức tranh của mình. Thay vào đó, họa sĩ chỉ đóng phạt hành chính 25 triệu đồng và cho mang tranh về nhà.

29 tranh trong triển lãm của Bùi Chát không phải tiêu hủy theo quyết định mới của UBND TP.HCM.

"Qua thẩm định 29 bức tranh triển lãm không có biểu hiện nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục, không có biểu hiện nội dung đi ngược lại với đường lối văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước và ông Bùi Quang Viễn đã nhận thức hành vi vi phạm, có nguyện vọng không tiêu hủy 29 bức tranh", nội dung trong văn bản nêu. 

Trao đổi với VietNamNet, họa sĩ Bùi Chát cho biết vừa nhận được quyết định. Anh bày tỏ vui mừng, cho biết sẽ tuân thủ quyết định xử phạt này từ phía UBND TP.HCM. 

"Tôi thấy vui và thoải mái vì thoát ra được một tình huống khó xử. Những ngày qua, tôi luôn trăn trở khi nghĩ đến việc những tranh của mình bị tiêu hủy. Dù là tác giả nhưng những tác phẩm ấy không hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của tôi vì trước đó đã có những hình thức sang nhượng, trao tặng,... giữa tôi với các nhà sưu tầm, thưởng lãm,...", Bùi Chát cho biết. Anh cũng gửi lời cảm ơn đến khán giả, giới truyền thông đã có những phản ánh kịp thời, sâu sát để phía cơ quan quản lý có hướng xử lý phù hợp, khách quan. 

Họa sĩ nói anh xem đây là bài học lớn cho mình trong sự nghiệp và hứa trong những triển lãm tới sẽ đảm bảo đầy đủ về mặt giấy phép, thủ tục, tránh những rắc rối không cần thiết như chuyện vừa qua. 

Tranh trong triển lãm bị hạ xuống sau quyết định xử phạt chiều 16/8. Ảnh: Mai Nhật. 

Triển lãm tranh Improvisation (Ứng tác) của Bùi Chát diễn ra từ 15-30/7 tại phòng tranh Alpha Art Station, TP.HCM. Sự kiện thu hút sự tham gia của giới mộ điệu mỹ thuật, các họa sĩ, giám tuyển và nhà phê bình,… Tuy nhiên đoàn thanh tra của UBND TP đã đến xem xét, phát hiện phía họa sĩ chưa xin phép tổ chức triển lãm nên yêu cầu ngưng sự kiện. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng ký quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính” họa sĩ Bùi Chát về việc tổ chức triển lãm nhưng không có giấy phép theo quy định. Theo quyết định này, họa sĩ bị xử phạt hành chính với số tiền là 25 triệu đồng. Ngoài nộp phạt tiền, Bùi Chát còn phải tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm. Việc xử phạt được UBND TP.HCM giao cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức thực hiện.

Vụ việc tiêu hủy tranh gây ồn ào dư luận. Số đông khán giả, đặc biệt là giới mỹ thuật cho rằng quyết định này có phần chủ quan, cứng nhắc và không phù hợp với hoàn cảnh vụ việc. 

Chia sẻ với VietNamNet, Bùi Chát cho biết do lần đầu tổ chức triển lãm nên không có kinh nghiệm về các thủ tục, giấy tờ. Anh nhận lỗi và tỏ thái độ cầu thị khi làm việc với cơ quan quản lý. 

Tuy nhiên, họa sĩ khiếu nại việc bị tiêu hủy tranh. Bùi Chát cho rằng hình thức này chỉ áp dụng với tranh nhái, tranh giả, trái thuần phong mỹ tục hoặc vi phạm pháp luật còn tác phẩm của anh không vi phạm.