Tác phẩm Vô thường của hoạ sĩ Toán Nguyễn đã vượt qua gần 2.000 tác phẩm của gần 1.000 tác giả đến từ nhiều quốc gia để giành giải Best of show - giải màu nước quốc tế tại Mỹ do Watercolor Artist - tạp chí uy tín hàng đầu về màu nước ở Mỹ - tổ chức.

Với tác phẩm Vô thường, hoạ sĩ cho biết đã truyền tải được những chiêm nghiệm cá nhân khi tạo ra tác phẩm và trở thành phần thưởng cho quá trình lao động đầy cảm xúc của anh.

Tác phẩm 'Vô thường'. 

Hoạ sĩ Toán Nguyễn chia sẻ, khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), anh tình cờ xem được đoạn video về một người đàn ông gấp máy bay bằng tiền, tung từ một tòa nhà xuống đường, toát lên sự tuyệt vọng.

Cảnh tượng đó khiến anh bừng tỉnh bởi hiểu sâu thêm một điều mình tâm niệm từ lâu. Đó là tất cả những gì ta đang có chỉ là tạm, là đi vay, khi “thần chết” gõ cửa, ta cũng chẳng mang theo được gì. 

“Hình ảnh con người trong dịch bệnh tung máy bay gấp bằng tiền khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về đời người. Con người không ai thoát khỏi quy luật bất biến: sinh - lão - bệnh - tử.  Vì thế, mỗi giây phút sống trên đời hãy lao động, tận hưởng và nếu để lại cho đời được chút gì gọi là hương thơm từ những điều tốt đẹp ta làm khi còn sống - đó chính là điều hạnh phúc nhất. Đó là cơ sở quan trọng hình thành bức tranh Vô thường

Điều khiến tôi phấn khích nhất là như được trải lòng mình khi thực hiện tác phẩm. Bức tranh ra đời như một sự đền đáp cho quá trình lao động theo cảm xúc nói trên của tôi. May mắn thay, nhiều người cũng đồng cảm và đón nhận tác phẩm đó với sự chia sẻ, đồng cảm và yêu mến”, hoạ sĩ chia sẻ.

Tác phẩm 'Hương nắng'. 

Hoạ sĩ Toán Nguyễn nói đây là phần thường ý nghĩa , giúp anh tự tin vững bước trên con đường đang đi và cũng là món quà đầu năm thay cho lời cảm ơn dành đến bố mẹ, gia đình, thầy cô, nhà sưu tập, bạn bè người thân luôn bên cạnh và đồng hành.

“Tôi trân trọng giờ phút này và không mong cầu nhiều ở tương lai nhưng có một điều tôi chắc chắn rằng sau giây phút này tôi sẽ làm việc máu lửa hơn, chân thành hơn với tất cả”, hoạ sĩ chia sẻ.

Tác phẩm 'Thanh xuân'. 

Hoạ sĩ Nguyễn Toán sinh ra ở Ân Thi (Hưng Yên). Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2015. Tư tưởng nghệ thuật của Nguyễn Toán là ngày càng bộc lộ bản chất thật của mình. 

“Đó có thể là quan điểm, suy nghĩ hay cảm xúc cá nhân về những điều tôi quan sát, quan tâm, yêu thích hay lo lắng trong cuộc sống. Điều đó đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng chính cho mọi tác phẩm nghệ thuật của tôi”, Toán Nguyễn chia sẻ.

Hoạ sĩ Nguyễn Toán.