Hoa nhập khẩu giá tiền triệu chiếm lĩnh thị trường

Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam - 20/10, hoa tươi là món quà được nhiều người chọn lựa, bởi đảm bảo sự sang trọng, phù hợp với nhiều đối tượng. Thị trường hoa tươi cũng bước vào những ngày sôi động, khách mua bán tấp nập.

Các đầu mối bán sỉ và bán lẻ cho biết, càng sát ngày lễ giá hoa càng tăng. Trung bình giá hoa sẽ tăng từ 20-30%, thậm chí có loại tăng 50% nếu nguồn cung khan hiếm. Cách ngày 20/10 khoảng một tuần, phần lớn các cửa hàng đều điều chỉnh giá hoa.

Trên thị trường, sản phẩm hoa tươi được thiết kế rất phong phú, thành bó hoa, giỏ hoa, hộp hoa, bình hoa, lẵng hoa… Giá cả phụ thuộc vào các loại hoa sử dụng là hàng nội địa hay nhập khẩu.

Các loại hoa tươi đều tăng giá mạnh dịp 20/10. (Ảnh: Tâm An)

Năm nay, tại nhiều cửa hàng hoa tươi, các loại hoa nhập khẩu gần như chiếm sóng với mức giá tiền triệu, thậm chí vài chục triệu đồng một sản phẩm.

Đơn cử, tại thương hiệu Hoa tươi Aki Hana, các sản phẩm đều được dùng các loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan, Nhật Bản, Ecuador như: hoa hồng, tulip, mẫu đơn, linh lan, cẩm tú cầu, thảo đường… 

Thương hiệu này cũng thiết kế ra hàng trăm sản phẩm hoa tươi theo giỏ, lẵng, hộp hoa hay bó hoa để phục vụ nhu cầu khách mua làm quà tặng dịp 20/10. Theo đó, sản phẩm có giá rẻ nhất là 1 triệu đồng, đắt nhất lên tới 10 triệu đồng.

Tương tự, tại thương hiệu Hoa 38 độ cũng có hàng trăm sản phẩm hoa chủ đề cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Trong đó, chỉ một sản phẩm duy nhất được niêm yết với giá 950.000 đồng, còn lại đều có giá tiền triệu. Các sản phẩm bó hoa, giỏ hoa, bình hoa phổ biến nhất có giá từ 2 đến 10 triệu đồng/sản phẩm. 

Đáng nói, Hoa 38 độ có những bó hoa, bình hoa tươi cao cấp, sử dụng số lượng lớn hoa nhập khẩu có giá cao ngất ngưởng, dao động từ 15 triệu đến gần 32 triệu đồng/sản phẩm.

Các sản phẩm hoa tươi nhập khẩu có giá tiền triệu tràn ngập thị trường. (Ảnh: Aki Hana)

Ngoài dòng hoa nhập khẩu vô cùng đắt đỏ, tại nhiều cửa hàng hoa trên phố, các sản phẩm hoa nội có mức giá khá bình dân, phổ biến trong khoảng 300.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm có giá từ 1-3 triệu đồng không nhiều.

Ví như thương hiệu hoa tươi Dalathasfarm, các giỏ hoa, bó hoa được thiết kế cho ngày 20/10 có mức phổ biến dao động 450.000-850.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, có khoảng hơn chục sản phẩm có giá từ 1-3 triệu đồng.

Chi 500 triệu đồng chốt đơn mua hoa 20/10

Chiều Chủ nhật, sau khi tham khảo các mẫu hoa tươi tại một số hãng hoa, anh Đăng Phúc ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) quyết định chọn mua các giỏ hoa nhập khẩu tặng mẹ, vợ và các chị trong gia đình. 

Theo anh Phúc, hoa nhập khẩu màu sắc cũng như chất lượng vượt trội hơn hẳn so với các dòng hoa nội địa. Các giỏ hoa được cắm theo nhiều chủ đề khác nhau, nhìn vô cùng bắt mắt và sang trọng. Thế nên, anh chốt luôn 4 giỏ hoa tươi với giá gần 20 triệu đồng để tặng người thân ngày 20/10.

Sau khi chốt đơn, cửa hàng cũng nhận trách nhiệm giao hoa đến người nhận đúng vào ngày 20/10.

Trao đổi với VietNamNet, chị Khúc Ngọc Anh - chủ cửa hàng hoa tươi tại toà S3 khu đô thị Vinhomes Symphony Riverside (Long Biên, Hà Nội) cho biết, hoa tươi phục vụ ngày Phụ nữ Việt Nam đang bước vào đợt cao điểm, khách nườm nượp đặt mua.

Có doanh nghiệp chi tới 0,5 tỷ đồng để mua hoa làm quà tặng dịp này. (Ảnh: Aki Hana)

Bên cửa hàng của chị chuyên những dòng hoa nhập khẩu từ Nhật Bản, Hà Lan, Ecuador,... Song, năm ngoái do dịch Covid-19 nên hoa nhập về khó. Cùng với đó, nhiều người thắt chặt chi tiêu nên hạn chế mua hoa làm quà tặng vào dịp 20/10.

Năm nay thì ngược lại, các hoa tươi nhập về tràn ngập cửa hàng, chủng loại rất đa dạng. Lượng khách đặt mua tính tới thời điểm hiện tại cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, khách đặt sẽ tăng vọt trong những ngày cận kề 20/10.

“Đa phần khách chọn mua những sản phẩm hoa tươi nhập khẩu có giá dao động từ 2-3 triệu đồng. Nhiều khách còn đặt sản phẩm hoa có giá tới 10 triệu đồng”. Chị Ngọc Anh khoe và tiết lộ thêm, cửa hàng của chị cũng chốt được một số đơn hàng lớn mà doanh nghiệp đặt mua tặng nhân viên và đối tác dịp này. Những đơn này họ thường đặt số lượng từ 200-300 sản phẩm hoa, ước tính giá trị lên tới 300-500 triệu đồng.

Theo chị Ngọc Anh, các đơn hàng đặt khá sớm, song khách đều hẹn ngày giao nhận hoa là 18-20/10. Do đó, cửa hàng chị đang phải huy động hết nhân viên để bó hoa, cắm hoa cho kịp đơn đã đặt.

Chị Đào Thanh Thanh, chủ cửa hàng hoa tươi trên phố Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng thừa nhận, năm ngoái ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dịp Quốc tế phụ nữ và ngày Phụ nữ Việt Nam thị trường hoa tươi kém sôi động, hoa có phần ế ẩm.

Năm nay, chị đã nhận tổng đơn gần 1.000 bó hoa và giỏ hoa, khách hầu hết muốn nhận đơn vào sát ngày hoặc đúng 20/10. Do vậy, hai ngày gần đây, những đơn hoa lớn, chị cố gắng đàm phán với khách nhận hoa trước ngày 19/10, bởi giao sát ngày chị sợ làm không xuể.