Sáng 27/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ do Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand, Chủ tịch Tiểu ban Các mối đe dọa mới nổi, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ làm trưởng đoàn. Với sự tham gia đa dạng của các nghị sĩ là đại diện của cả Thượng viện và Hạ viện; đại diện Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa và đại diện các bang, tiểu bang của Mỹ.

Đây là chuyến thăm thứ hai của các nghị sỹ Quốc hội Mỹ tới Việt Nam trong năm 2024 sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand cho biết, trong chuyến thăm, đoàn mong muốn được tìm hiểu, trao đổi và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực có lợi cho cả hai bên như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân...

270320241102 dsc 4271.jpg
Chủ tịch Quốc hội và Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, sẵn sàng cùng Mỹ thúc đẩy quan hệ theo hướng ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Mỹ chính thức khởi động xem xét đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường. Hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác nhân đạo, nâng cao năng lực; tăng cường phối hợp triển khai bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn.

Là một cấu thành quan trọng trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Mỹ, hợp tác giữa Quốc hội hai nước diễn ra tích cực và sôi động. Hai bên tăng cường các chuyến thăm viếng lẫn nhau. Những chuyến thăm này góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy giữa hai bên.

270320241104 dsc 4299.jpg
Chủ tịch Quốc hội phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Nghị sỹ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước và hai Quốc hội. Ông bày tỏ mong muốn đón Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Thường trực Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

Ngoài ra, cần nghiên cứu thành lập các cơ chế đối thoại thường xuyên, cơ chế trao đổi, phối hợp giữa hai Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; mở rộng hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau để giúp các Nghị sĩ Mỹ và Việt Nam hiểu biết thêm về tình hình mỗi nước; giúp thúc đẩy việc thành lập Nhóm các Nghị sỹ Mỹ thân thiện với Việt Nam...

Khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội Mỹ tiếp tục dành ưu tiên cao, tăng ngân sách khắc phục các điểm nóng dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm, định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, một số nước trong đó có Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia đã công nhận thực tế Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Mỹ sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường; mong muốn các Nghị sĩ Mỹ hỗ trợ thúc đẩy vấn đề này, bởi đây cũng chính là nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp và người dân hai nước.

270320241124 dsc 4444.jpg
Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand. Ảnh: Phạm Thắng

Các Nghị sĩ Mỹ cho rằng, hai bên có nhiều quan tâm chung và còn nhiều lĩnh vực, cơ hội để hợp tác, đồng hành cùng nhau trong quá trình phát triển.

Các Nghị sĩ chỉ rõ các tiềm năng hợp tác như nhiên liệu sạch, năng lượng tái tạo, LNG, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hàng không vũ trụ, hợp tác thể thao thành tích cao, hợp tác giữa địa phương của hai nước...

Thực tiễn cho thấy Mỹ đánh giá cao, quan tâm thị trường Việt Nam. Hai bên đã không ngừng thúc đẩy trao đổi thương mại với tiêu chuẩn hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng cao. Các doanh nghiệp Mỹ quan tâm cơ hội kinh doanh, môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Các Nghị sĩ đều khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác nghị viện nhất là giữa các Ủy ban chuyên môn và giữa các Nghị sĩ...