Cuộc đua song mã

Sau ít tuần công bố danh sách rút gọn với những ứng viên cuối cùng gồm Tuấn Hải, Hoàng Đức, Bùi Hoàng Việt Anh, Đặng Văn Lâm, Hồ Tấn Tài vào tối 19/2, trong đêm gala tại TP.HCM, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2023 chính thức được trao.

Dù xuất hiện tới 5 ứng viên, tuy nhiên trước đó giới chuyên môn khẳng định danh hiệu cao quý nhất chỉ là cuộc đua song mã giữa Tuấn Hải và Hoàng Đức, sau những gì mà bộ đôi này thể hiện suốt năm qua.

tuan hai 3.jpg
Màn thể hiện trong năm 2023, Tuấn Hải được coi ứng viên sáng giá cho danh hiệu Qủa bóng vàng Việt Nam

Đánh giá này không có gì bất ngờ, bởi dù Tấn Tài và đặc biệt Bùi Hoàng Việt Anh đóng góp công chẳng nhỏ vào chiến tích vô địch V-League của CAHN, nhưng so với Tuấn Hải hay Hoàng Đức khó nổi hơn vì lý do khá thuần tuý: Chơi ở vị trí ít tạo ra niềm cảm hứng như các chân sút hay tiền vệ tấn công.

Nhìn vào những đóng góp năm qua, rõ ràng cuộc đua rất khó đoán khi Hoàng Đức hay Tuấn Hải đều có số trận đấu, bàn thắng… ngang nhau ở V-League, qua đó giúp Viettel, Hà Nội FC cán đích các vị trí ngoài dự kiến trong mùa giải khá khó khăn với nhiều ứng viên cho chức vô địch hoặc top 3.

đến chiến thắng của Hoàng Đức 

Ở giai đoạn nước rút khi Hoàng Đức không tham dự Asian Cup trong khi chân sút của đội bóng Thủ đô nổi bật với bàn thắng vào lưới Nhật Bản hay các pha lập công tại Champions League AFC, tưởng chừng Tuấn Hải có thể lần đầu giành danh hiệu cao quý nhất năm 2023.

Nhưng rốt cuộc, khi công bố danh hiệu mọi dự đoán ngã ngũ với việc Hoàng Đức chính thức trở thành chủ nhân của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam lần thứ 2 trong sự nghiệp.

hoang duc qua bong vang 1.jpg
nhưng người chiến thắng cuối cùng lại là Hoàng Đức

Kết quả này suy cho cùng không quá bất ngờ, bởi trên thực tế tiền vệ thuộc biên chế Viettel cũng có một năm xuất sắc trong màu áo CLB, đồng thời chơi tốt khi góp mặt trên tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, chiến thắng của Hoàng Đức trong cuộc đua tới giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2023 để coi thuyết phục nhất thì chưa hẳn, vì như đã nói Tuấn Hải cũng có một năm nổi bật chẳng kém.

Nhưng, trong một năm tuyển Việt Nam không nhiều điểm nhấn, cùng lúc cuộc bầu chọn nào cũng có những lá phiếu cảm tính. Quan trọng nhất, ngoài chuyên môn thì Hoàng Đức cũng sở hữu hình ảnh tốt hơn so với Tuấn Hải nên ở cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ", chiến thắng của tiền vệ người Hải Dương cũng là... hợp lẽ.