1. Thông tin Hoàng Đức được một số đội bóng tại Thai-League và đặc biệt từ J-League liên hệ, rộ lên vào thời gian trước, trong bối cảnh hợp đồng giữa tiền vệ tuyển Việt Nam với Thể Công Viettel sắp kết thúc.

Không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam thấy phấn khích vì điều này, bởi xét trên nhiều phương diện Hoàng Đức là cái tên có thể xuất ngoại thành công hơn so với Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu trước đó.

Nhưng tới lúc này - mùa giải V-League 2023/24 đã khép lại và tương lai hay bến đỗ mới của Hoàng Đức dù chưa xác định cụ thể, tuy nhiên khả năng lớn tiền vệ này vẫn chơi bóng trong nước thay vì xuất ngoại như đồn đoán. 

hoang duc qbv 2.jpg
Hoàng Đức không còn thiếu danh hiệu, vinh quang. Ảnh: DL

2. So với những đồng nghiệp, đồng đội cùng lứa (sinh năm 1997-1998), chắc chắn Hoàng Đức là cái tên xuất sắc cũng như thành danh bậc nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Từ năm 2017 đến nay, tiền vệ người Hải Dương đóng vai trò rất quan trọng ở các đội từ U20, U23 tới tuyển Việt Nam cũng như tại CLB. Cùng lúc, thành tích trong sự nghiệp là rất dài và gần như chỉ còn thiếu duy nhất chức vô địch AFF Cup với tuyển Việt Nam nữa là viên mãn.

Tài năng, danh vọng đầy đủ, tiền bạc cũng vì thế mà chẳng thiếu. Và nếu người có thể so sánh được với Hoàng Đức xem chừng chỉ có đồng đội Quang Hải hoặc Tuấn Hải.

Nhắc điều này để thấy rằng tiền vệ người Hải Dương ở tuổi 26 gần như đã có tất cả những gì mà một cầu thủ hướng đến gồm danh vọng, tiền bạc, chiến tích trên sân cỏ.

3. Hoàng Đức có tất cả những thứ mà nhiều đồng nghiệp tại Việt Nam mơ ước, nhưng thực tế tiền vệ người Hải Dương vẫn còn thiếu vài điều nữa để xuất ngoại chơi bóng như mong mỏi từ người hâm mộ.

hoang duc 2.jpg
Nhưng rốt cuộc vẫn quyết định ở lại trong nước chơi bóng. Ảnh: SN

Cái thiếu có lẽ là khát vọng, ở tuổi 26 rất đẹp để rời V-League thử sức trong môi trường mới nhằm nâng cấp bản thân, năng lực và giúp bóng đá Việt Nam đi lên, nhưng rốt cuộc Hoàng Đức chọn ở lại.

Cũng vì thiếu khát vọng, nên quyết tâm cũng khó cao để tiền vệ người Hải Dương buộc phải chọn “vùng an toàn”, dễ dàng hơn thay vì mạo hiểm như các đồng đội ở tuyển Việt Nam trước đây như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường.

Lựa chọn của Hoàng Đức đương nhiên thuộc về cá nhân, tiền vệ này cũng chẳng có trách nhiệm phải giúp bóng đá hay tuyển Việt Nam vươn lên tầm cao mới như mong muốn từ người hâm mộ.

Bóng đá Việt Nam rất cần những người đủ năng lực, điều kiện (như Hoàng Đức hay Tuấn Hải) dấn thân hòng tìm lại vị thế trong khu vực hay tiến lên châu lục, nhưng điều đó không xảy ra, ít nhất là lúc này để mà đáng tiếc.