“Hoàng tử bé” - cuốn sách nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ của nhiều người nay đã ra mắt phiên bản mới. Với lần tái xuất này, “Hoàng tử bé” gây ấn tượng mạnh với người đọc nhờ khả năng sử dụng ngôn ngữ của dịch giả, hình minh họa sống động từ họa sĩ người Ý Claudia Bordin. Giới chuyên môn đánh giá, cuốn sách là phiên bản có tính chặt chẽ cao, kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức; gây ấn tượng ngay từ trang bìa bởi cách phối màu và sắp xếp họa tiết mang lại tính thẩm mỹ cao.

Trong phiên bản lần này, những lời văn đầy chất thơ của Antoine de Saint-Exupéry trở nên mỹ miều hơn nhờ những hình vẽ minh họa tuyệt đẹp. Trong 82 trang sách, hơn 90% được phủ đầy bởi những hình vẽ sống động, dễ dàng tiếp cận trẻ em, đem đến một trải nghiệm đọc mới lạ.

image001.jpg
 “Hoàng tử bé” bản mới do dịch giả Hà Minh Tú chuyển ngữ

Hoàng tử bé” được phát hành lần đầu vào năm 1943 tại New York (Mỹ). Đến nay, cuốn sách đã có hàng nghìn bản dịch khác nhau với hơn 270 ngôn ngữ cùng các ấn bản riêng biệt. Điều này đặt ra thách thức cho nhà xuất bản là những phiên bản sau phải đặc sắc và ấn tượng hơn những phiên bản trước. Đây cũng là động lực để họa sĩ Claudia Bordin chắp bút minh họa cho lần tái bản này.

image002.jpg
“Hoàng tử bé” kể về cậu bé sống một mình trên tiểu hành tinh B612 bé nhỏ cùng 3 ngọn núi lửa (trong đó một ngọn đã tắt) và một bông hoa hồng đỏm dáng

Những khung cảnh thiên nhiên, bông hoa, những chú voi, con cừu, máy bay trên sa mạc, tiểu hành tinh, nhà vua, hoàng tử bé, những người lớn… đều được khắc họa thông qua những nét vẽ mềm mại và uyển chuyển. Nhờ đó, cuốn sách vốn bị coi là “khó hiểu” bỗng trở nên thu hút hơn bao giờ hết, mang lại cảm giác tò mò và hứng khởi cho người đọc, đặc biệt với trẻ nhỏ. 

image003.jpg
 Qua nét vẽ của Claudia Bordin, cuộc trò chuyện giữa vị vua và hoàng tử bé hiện lên một cách trực quan, sinh động

Từng chi tiết nhỏ để khắc họa nên các nhân vật đều được họa sĩ Claudia Bordin trau chuốt. Độc giả có thể thấy rõ điều này thông qua họa tiết trên trang phục, động tác tay, biểu cảm trên khuôn mặt…

image004.jpg
 Những khung cảnh trong truyện được khắc họa thông qua những nét vẽ mềm mại và uyển chuyển

“Hoàng tử bé” là một trong những tác phẩm văn học được ưa chuộng nhất thế kỷ XX, một kiệt tác kinh điển, sống mãi với thời gian. Đây được xem là truyện dành cho mọi lứa tuổi, thuộc mọi chủng tộc, mọi nền văn hóa… 

Tác phẩm kể về hành trình khám phá vũ trụ của một vị anh hùng nhỏ tuổi chứa đựng biết bao điều diệu kỳ. 

Cậu bé sống một mình trên tiểu hành tinh B612 bé nhỏ cùng 3 ngọn núi lửa (trong đó một ngọn đã tắt) và một bông hoa hồng đỏm dáng. Được cậu chăm bẵm hết mực, nhưng bông hoa vẫn thường xuyên tỏ ra cáu bẳn, khó chịu. Không hiểu duyên cớ vì sao, cậu rất đỗi hoang mang, buồn rầu và quyết định du hành sang các hành tinh khác để tìm kiếm một người bạn. Niềm day dứt khôn nguôi ấy đeo đuổi Hoàng tử bé suốt cuộc du hành, giống như cách cậu đặt câu hỏi và lặp đi lặp lại câu hỏi chừng nào còn chưa nhận được câu trả lời.

Mối nhân duyên kỳ lạ giữa tác giả và nhân vật chính hiển hiện rõ qua từng cuộc gặp gỡ ở mỗi hành tinh Hoàng tử bé ghé chân, qua cách đối đáp và nhìn nhận mọi việc xung quanh lớp nghĩa đơn sơ mà cốt lõi nhất.

Cuốn sách kinh điển “Hoàng tử bé” được xuất bản theo hợp đồng chuyển nhượng giữa công ty White Star S (Ý) và Công ty TNHH Thương mại Sách Nhân Dân (Việt Nam).

Lệ Thanh