Sáng 14/9, ông Nguyễn Anh Tài, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho biết trên Báo Điện tử Chính phủ, hoạt động xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường, không bị ùn tắc. Có thể lưu lượng xe giảm nhẹ vì tại Lạng Sơn thời tiết mấy ngày qua có mưa rất lớn và liên tục.

Hiệu suất thông quan khoảng 1.230 xe/ngày. Trong đó, xuất khẩu là 439 xe (376 xe hoa quả xuất khẩu), nhập khẩu 791 xe (trong đó có 780 xe hàng, 11 xe mới).

Vào 20h ngày 12/9, tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu là 874 xe (tăng 101 xe so với ngày hôm trước), trong đó có 473 xe hoa quả (giảm 64 xe so với ngày hôm trước), 131 xe mặt hàng khác và 270 xe nằm ngoài khu vực cửa khẩu chưa xác định được mặt hàng.

Tổng số phương tiện vận chuyển hàng hoá mới từ nội địa lên trong vòng 24 giờ qua là 540 xe. Phần lớn là xe chở hoa quả tươi.

Hoạt động xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu diễn ra bình thường, không bị ùn tắc (Ảnh: VGP/PL).

Còn thông tin từ đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, trong ngày 13/9, tại cửa khẩu Kim Thành có 377 xe thông quan, trong đó, phương tiện Việt Nam xuất là 89 xe với các mặt hàng thông quan chủ yếu là gỗ ván bóc, sầu riêng (34 xe), chôm chôm (2 xe), thanh long (12 xe)...

Phương tiện từ phía Trung Quốc là 288 xe, với các mặt hàng thông quan chủ yếu là hoa, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón.

Tại cửa khẩu quốc tế ga đường sắt Lào Cai có 1 chuyến tàu xuất cảnh và 1 chuyến tàu nhập cảnh, với hàng hoá thông quan, quá cảnh 124 tấn lưu huỳnh.

Như vậy, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai vẫn đang làm thủ tục xuất khẩu các loại hàng hóa bình thường, đặc biệt là hoa quả tươi của Việt Nam.

Hiện Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất về tiêu thụ các loại rau quả của Việt Nam. 

Chỉ trong 8 tháng vừa qua, quốc gia này đã chi ra 2,26 tỷ USD để mua các mặt hàng rau quả của Việt Nam, chiếm 63,6% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả của nước ta. Với con số 2,26 tỷ USD, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng lập kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước đó.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - đánh giá, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay tăng trưởng mạnh phần lớn do bùng nổ đơn hàng tại thị trường Trung Quốc.

Năm nay, Trung Quốc mở cửa trở lại sau chính sách Zero covid. Xuất khẩu nông sản sang thị trường này thuận lợi, đơn hàng ồ ạt đổ về. Đặc biệt, quả sầu riêng của nước ta được xuất chính ngạch vào quốc gia này đã thúc đẩy kim ngạch ngành hàng rau quả tăng trưởng đột phá.

Ước tính, 8 tháng vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 1,3 tỷ USD, trong đó xuất sang thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch loại trái cây này của nước ta.

Ngoài ra, các loại trái cây khác cũng được Trung Quốc tăng mua như: chuối, mít, thanh long, dưa hấu...