Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) vừa công bố tái khởi động chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) dành riêng cho học sinh Việt Nam.

NZSS được triển khai lần đầu vào năm 2019 với 20 suất học bổng. Năm nay, chương trình cung cấp 45 suất học bổng được tài trợ từ 45 trường trung học hàng đầu New Zealand. Mỗi suất học bổng sẽ hỗ trợ 50% học phí cho năm học đầu tiên.

Các học sinh có quốc tịch Việt Nam, đang theo học lớp 8, 9, 10 tại Việt Nam, có thành tích học tập và trình độ tiếng Anh đáp ứng điều kiện của học bổng đều có thể ứng tuyển trực tuyến trên trang học bổng của ENZ. 

Học sinh Việt Nam, hiện đang theo học lớp 8, 9, 10 tại một trường trung học trong nước, có điểm trung bình từ 8.0, IELTS từ 5.5 hoặc tương đương sẽ có cơ hội nhận học bổng.

Học bổng này là sáng kiến của ENZ nhằm khuyến khích các học sinh tài năng của Việt Nam khám phá nền giáo dục chất lượng tại New Zealand. Cho đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia duy nhất được chính phủ New Zealand trao học bổng này.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Tredene Dobson, nhận định chương trình học bổng NZSS là một phần quan trọng trong hợp tác giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam.

“Những học sinh nhận được học bổng đến New Zealand đều đạt được thành tích vượt trội. Chúng tôi mong đợi các học sinh nhận học bổng này không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà còn phát huy vai trò trong lớp học cũng như cộng đồng địa phương", bà Tredene Dobson cho biết.

Thay vì viết bài luận như trong các chương trình học bổng thông thường, NZSS yêu cầu ứng viên gửi một video clip ngắn thể hiện bản thân theo một cách sống động và trực quan nhất, bên cạnh bảng điểm học tập và chứng chỉ tiếng Anh. 

Chương trình học bổng NZSS sẽ chính thức nhận hồ sơ từ ngày 5/1 đến hết ngày 5/4/2023.