Sáng 21/6, theo thông tin từ UBND xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, một bé gái trên địa bàn đã tử vong do hóc hạt chôm chôm.

Trước đó, trưa 18/6, cháu N.V.M.H. (5 tuổi, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây) ở nhà cùng anh trai ăn chôm chôm thì bị hóc hạt. Thấy H. bất tỉnh, anh trai đã gọi người thân đưa đi cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ tuyệt đối không đưa ngón tay vào móc dị vật khỏi miệng trẻ. Việc này có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, dùng phương pháp vỗ lưng, ấn ngực. Đối với trẻ trên 2 tuổi, dùng thủ thuật Heimlich. Nếu trẻ ngưng thở phải thổi ngạt và lặp lại 6-10 lần nếu thất bại.

“Để phòng ngừa nguy cơ hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, các gia đình nên chú ý không cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ, không cho trẻ tự bốc ăn các loại hạt và tách xương khi cho trẻ ăn thịt, cá…”, Bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Diễm Phúc