- Hình ảnh về câu “Em tặng mẹ một con hiểu bài” trong vở bài tập được một cô giáo chia sẻ thực sự khiến nhiều giáo viên, phụ huynh như đứng hình trong quá trình thực hiện thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học.

Cụ thể, với đề ra yêu cầu đặt một câu có dùng từ “tặng”, em học sinh đã dựng câu văn đầy ngây thơ khiến chính bản thân cô giáo này bất ngờ: “Em tặng mẹ một con hiểu bài”.

{keywords}
Câu văn của em học sinh khiến nhiều phụ huynh, giáo viên "ngã ngửa".

Câu văn này nếu xét về ngữ pháp là không có nghĩa, không đúng cấu trúc và hẳn nhiều người đọc qua sẽ không hiểu ý mà em học sinh muốn nói đến. 

Tuy nhiên, với các giáo viên tiểu học và các bậc phụ huynh có con đang học cấp tiểu học sẽ không khó hiểu ra câu chuyện và “cái lý” của trẻ nhỏ. 

Đây là hiện tượng phát sinh trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học theo cách mới.

Nhiều giáo viên, phụ huynh nhận ra, nếu như ngày trước học sinh thường đặt câu là “Em tặng mẹ một điểm 10” nhưng giờ đây do học sinh tiểu học không còn được chấm điểm, không còn điểm 10, mà thay bằng những lời nhận xét “con hiểu bài”, “con học tốt”, “con viết chữ đẹp”,...

Bạn Nguyễn Hoa chia sẻ: “Ngày trước hay viết câu em tặng mẹ một điểm 10, giờ ở tiểu học thay chấm điểm bằng nhận xét, vì không còn điểm 10 như trước nên em ước tặng mẹ bằng lời nhận xét “con hiểu bài”. Học sinh ghi như vậy cũng có cái hợp lý ngộ nghĩnh”.

Ngọc Anh bình luận: "Chắc là cô giáo thường ngày vẫn nhận xét vào vở các con là “con hiểu bài” nên em học sinh này nghĩ đó là điều tốt như điểm 10 ngày xưa để tặng mẹ”.

Thanh Hùng

***************

Xem thêm: