Bước vào lớp với mái tóc mới theo kiểu thổ dân Mohawk, cậu bé Jakobe Sanden – học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Arrowhead (Utah, Mỹ) – đã bị giáo viên đuổi ra khỏi lớp.

{keywords}
Cậu bé Jakobe Sanden và kiểu tóc truyền thống của bộ tộc

Cậu bé 7 tuổi đã được đưa tới văn phòng hiệu trưởng nhà trường, trong khi bố em – ông Gary Sanden cho biết lãnh đạo nhà trường nói rằng kiểu tóc mới này vi phạm quy định của trường. Lãnh đạo trường đã gọi cho phụ huynh của Jakobe, yêu cầu đưa cậu bé đi cắt tóc.

“Tôi đã nói với hiệu trưởng rằng tôi sẽ không cắt lại mái tóc của con trai bởi vì đó là biểu tượng cho nguồn gốc của chúng tôi” – anh Sanden, 43 tuổi nói với tờ Washington Post.

Được biết gia đình anh là người Mỹ thổ dân (có nguồn gốc da đỏ).

Trong khi đó, cuốn sổ tay quy định của trường không hề đề cập tới một kiểu tóc cụ thể nào đó là không được phép.

“Chúng tôi có những học sinh không quen với nó” – bà Susan Harrah, hiệu trưởng trường Arrowhead cho hay. “Vì thế, giáo viên đã đưa cậu bé tới gặp tôi”.

Ban đầu lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu chị Teyawwna Sanden tới đón con trai và cắt lại mái tóc cho con. Bố mẹ em đã đề nghị trình thẻ thành viên của bộ tộc để chứng minh nguồn gốc của họ. Tuy nhiên, nhà trường cho biết họ cần một văn bản nào đó từ một lãnh đạo bộ tộc.

Cặp vợ chồng này đã nhờ hội viên Hội đồng quốc gia Seneca - ông William Canella giải thích rằng đó là kiểu tóc truyền thống của các bé trai thuộc bộ tộc Seneca.

Sau lời giải thích này, cậu bé Jakobe đã được phép quay lại lớp học.

Hiệu trưởng Harrah cho biết sự mâu thuẫn giữa quy định của trường và văn hóa của gia đình là chuyện không hiếm và cách xử lý của nhà trường đã rất hiệu quả và tôn trọng. “Chúng tôi tôn trọng văn hóa của họ” – bà Harrah khẳng định.

Mặc dù phụ huynh của Jakobe cho biết hành động đuổi con trai họ ra khỏi lớp là phân biệt chủng tộc, song họ cũng nói rằng: “Mọi chuyện đã qua. Hiện thằng bé đã quay lại lớp”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)