Libreria Project là dự án giáo dục về sách được thành lập vào đầu năm 2020 bởi nhóm học sinh trường THPT trên địa bàn Thủ đô với 2 mục đích: lan toả văn hoá đọc và thu hẹp khoảng cách giáo dục, cải tạo môi trường sống thông qua việc giảng dạy kỹ năng mềm cho học sinh tại các trường THCS ngoại thành Hà Nội. 

img 4875.jpg
Dự án trở thành cầu nối gắn kết các bạn trẻ có chung niềm đam mê với sách và mong muốn lan tỏa niềm vui, lợi ích giáo dục tri thức cho cộng đồng.

Năm nay, Libreria Project quay trở lại với mùa hoạt động thứ 5, tiếp tục mang theo sứ mệnh truyền tải thông điệp về tình yêu dành cho sách, dành cho những vùng trời tri thức ẩn sau từng con chữ, giúp nâng cao tầm hiểu biết của các bạn trẻ với sách nói riêng và nền giáo dục nói chung.

lib zone.jpeg
Khu vực Lib Zone ghi lại chặng đường đáng nhớ của Libreria Project qua 5 mùa hoạt động, thêm vào đó là hòm gây quỹ kết hợp với QR 'Học bổng khuyến học'.

Ban tổ chức Libreria Project chia sẻ về chủ đề của sự kiện mùa 5 là “Lenofiato”, với ý nghĩa nơi khởi nguồn cho một thế giới kiến thức rộng mở và dường như một cuốn sách chẳng bao giờ tự đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của nó.

Bởi vậy khi gấp lại trang sách cũng chính là lúc trong lòng độc giả khởi phát một tình yêu dần lớn lên qua những bài học quý giá mà tác giả gửi gắm. 

img 4873.jpg
Triển lãm theo dòng câu chuyện đi từ ngoài vào bên trong thông qua hình ảnh, QR, trò chơi đưa người tham gia đến với thế giới của những cuốn sách.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đọc sách trong xu hướng hội nhập toàn cầu, Libreria Project tổ chức các sự kiện thường niên với mục đích tạo không gian lý tưởng để những người yêu sách tới gặp gỡ, giao lưu và giải trí.

Không chỉ vậy, tại triển lãm sách Lenofiato mùa 5, độc giả có cơ cơ hội quyên góp sách cho các em nhỏ ở vùng ngoại thành Hà Nội, góp phần lan toả tình yêu thương tới học sinh khó khăn vùng sâu vùng xa hầu như không có sách để đọc. 

z4914696104069 65db5c4461a7d38d5066b87c43aa6e80.jpg
Quầy sách nghệ thuật là nơi diễn ra hoạt động xếp sách sáng tạo làm nên các mô hình bằng chính những cuốn sách mọi người mang đến.

“Triển lãm sách Lenofiato được các thành viên trong dự án ấp ủ từ cuối tháng 9/2023 với mong muốn gửi gắm một thông điệp: sách chính là nguồn tri thức vô tận mà chúng ta thường lãng quên hay ấn định sách là những trang giấy khô khan. Libreria Project ra đời với sứ mệnh thay đổi góc nhìn và tạo hướng tiếp cận mới, độc đáo về sách với thế hệ trẻ”, chị Đàm Thị Thuỳ Dương, Trưởng Ban tổ chức sự kiện chia sẻ. 

hoatdong.jpg
Khách tham dự sẽ được trải nghiệm loạt gian hàng trò chơi, khu triển lãm với nhiều hoạt động thú vị.

Theo đó, thông qua hoạt động trò chơi đa dạng, các thành viên của dự án đã lồng ghép những ý nghĩa về sách, giới thiệu nhiều thể loại sách khác nhau nhằm đem lại hướng tiếp cận sáng tạo, hiệu quả nhất.

ghepdoi.jpeg
Dựa trên những điểm chung liên quan tới sách, gian hàng ghép đôi và làm đồ handmade đem lại cho các bạn trẻ trải nghiệm khó quên.

Bạn Lê Ngọc Linh, học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Tôi có cơ hội tham gia cả hai tiền sự kiện Merry On Main mùa 4 và Lenofiato mùa 5 của dự án. Điều ấn tượng nhất là khi biết các cuốn sách do chính mình quyên góp sẽ được sử dụng xây thư viện trường cho các em nhỏ. Tôi rất vui khi một chút góp sức của mình cũng có thể tạo nên hành trình kết nối cùng sách”. 

img 4876.jpg
Số sách quyên góp từ tiền sự kiện sẽ được các thành viên dự án tổng hợp, phân loại trước khi trao tặng tới thư viện trường THCS ngoại thành Hà Nội.

Hành trình lan toả văn hoá đọc Libreria Project mùa 5 sẽ dừng chân với hoạt động giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 6, 7 tại các trường THCS ngoại thành, dự kiến tổ chức vào tháng 3/2024. 

Triển lãm sách Lenofiato diễn ra trong hai ngày 25 và 26/11 tại 677 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội.

Ảnh: BTC