Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dẫn đầu. Lễ đón được tiến hành trang trọng dưới sự chủ trì của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

Chiều tháng 4 trên vùng biên giới Tà Lùng nắng vàng rực rỡ trải khắp các con đường, ngõ xóm, hàng trăm người dân thị trấn biên giới đổ ra đường chào đón đoàn đại biểu hai nước.

Đoàn Bộ Quốc phòng Trung Quốc sang Việt Nam tham gia các hoạt động giao lưu biên giới.
Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dẫn đầu.

Trong tiếng nhạc hùng tráng từ cửa khẩu biên giới hai nước, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang nồng nhiệt chào đón đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc sang thăm.

Ngay sau lễ đón, Đại tướng Phan Văn Giang và Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa đã cùng thực hiện nghi lễ chào cột mốc biên giới, tô son cột mốc; trồng cây lưu niệm tại Trung tâm văn hoá hữu nghị Tà Lùng.

Đại tướng Phan Văn Giang đón Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa.

Sau đó, hai Bộ trưởng đã đến thăm Trường tiểu học Tà Lùng. Các em học sinh và toàn thể giáo viên đã có có mặt từ sớm, tay cầm cờ, cầm hoa vẫy chào đoàn đại biểu. 

Thầy Phạm Văn Hữu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là niềm vinh dự khi trường là một trong những địa điểm tổ chức giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ 7. Được thành lập từ 1992, trải qua 30 năm, Trường tiểu học Tà Lùng hiện nay có 438 học sinh, là một trong những trường tiểu học xuất sắc trong dạy và học nhiều năm qua.

Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa bày tỏ sự vui mừng khi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đến thăm Trường tiểu học Tà Lùng. Được nhìn thấy các em học sinh rạng rỡ, mặc trang phục đẹp, mạnh khoẻ, được nghe thầy hiệu trưởng báo cáo về thành tích nhà trường, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gửi lời chúc mừng đến toàn thể giáo viên và học sinh. 

"Các cháu học sinh là hy vọng của đất nước, tương lai của dân tộc, mong các cháu học tập chăm chỉ, có lý tưởng, có phẩm chất tốt, nắm vững kiến thức, cố gắng trở thành người xây dựng và kế thừa Chủ nghĩa xã hội", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chia sẻ. 

Với tình hữu nghị nồng thắm Trung-Việt, Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa mong thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa tình hữu nghị giữa hai nước "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững". Ông cũng mong muốn những cuộc giao lưu biên giới giữa hai nước sẽ tiếp tục được tổ chức.

Còn Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, trong không khí giao lưu biên giới hữu nghị lần thứ 7, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã thể hiện những tình cảm, tặng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các học sinh vùng biên giới.

Các em học sinh Tà Lùng đeo khăn quàng đỏ, chào đón hai Bộ trưởng Quốc phòng.

"Cùng với lời chúc của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, tôi rất mong các cháu học sinh, các thầy cô giáo của Trường tiểu học Tà Lùng sẽ cố gắng học tập, rèn luyện trở thành những con ngoan, trò giỏi, những người thầy đáng kính", lời Bộ trưởng Phan Văn Giang.

Bộ trưởng đánh giá, qua 7 lần giao lưu biên giới quốc phòng hai nước, mỗi lần mang một ý nghĩa, một màu sắc và cách tổ chức riêng, nhưng đều có điểm chung là hướng tới đoàn kết, hữu nghị, biên giới hòa bình cùng phát triển.

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, vượt lên trên đại dịch hai nước vẫn tổ chức giao lưu, gặp gỡ, điều này thể hiện tình đoàn kết "không ai có thể ngăn cản được".

Ngày nay, chủ trương quan điểm của Việt Nam và Trung Quốc là kết nghĩa giữa thôn bản, giữa các tỉnh, các cấp và giao lưu hữu nghị biên phòng, biên giới giữa hai nước. Đại tướng Phan Văn Giang tin tưởng tình hữu nghị sẽ tiếp tục được nhân lên thành một biểu tượng cao đẹp trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Cuối cùng, Bộ trưởng mong các học sinh của Trường tiểu học Tà Lùng và đặc biệt những thầy cô giáo sẽ tiếp lửa dạy cho các cháu trở thành những người tốt, những người giữ mối đoàn kết giữa hai bên biên giới.

Một số hình ảnh giao lưu biên giới quốc phòng diễn ra tại Việt Nam chiều nay:

Hai Bộ trưởng Quốc phòng chào cột mốc phía biên giới Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tô sơn cột mốc chủ quyền ở cửa khẩu Tà Lùng.
Hai Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc.
Hai Bộ trưởng trồng cây lưu niệm tại Trung tâm văn hoá hữu nghị Tà Lùng.
Đoàn đại biểu Quốc phòng hai nước chụp ảnh lưu niệm.
Hai Bộ trưởng đến thăm Trường tiểu học Tà Lùng.
Các em học sinh và toàn thể giáo viên đã có có mặt từ sớm để chào đón đoàn đại biểu. 
Bộ Quốc phòng Trung Quốc tặng quà cho thầy và trò Trường tiểu học Tà Lùng.
Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng quà cho thầy và trò Trường tiểu học Tà Lùng.
Hai Bộ trưởng chụp hình cùng thầy trò Trường tiểu học Tà Lùng.

Trần Thường

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau ở biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau ở biên giới

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 7 sáng nay (23/4) chính thức bắt đầu với lễ đón đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Thủy Khẩu (Trung Quốc) sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Việt Nam-Trung Quốc phối hợp bảo vệ chặt chẽ biên giới, ngăn chặn tội phạm

Việt Nam-Trung Quốc phối hợp bảo vệ chặt chẽ biên giới, ngăn chặn tội phạm

Trong khuôn khổ giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 7, sáng 23/4, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước đã hội đàm tại huyện Long Châu (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).