1- Công ty cổ phần Anycar Việt nam, số 3+5 Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, gửi đơn trình báo về việc đã bán cho ông Nguyễn Huy Túc 1 chiếc ô tô Honda cũ. Mọi thỏa thuận đều xong xuôi và đã làm đầy đủ giấy tờ. Tuy nhiên trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng Công ty đã lừa dối khách hàng, có hành vi tua lại số kilomet đã đi. Công ty đã cung cấp đường link cụ thể về tên người, nội dung đăng tải đồng thời cũng đã gửi tố cáo đến Cơ quan CSĐT quận Long Biên, Tòa án Nhân dân quận Long Biên, Phòng An ninh mạng, Công an TP HN...

2- Ông Phạm Đình Thắng, Công ty XD Hoàng Thắng ở 374 đường Long Hưng, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, Thái Bình, tiếp tục gửi đơn tố cáo (lần 2- lần 1 nhận tháng 6) một số lãnh đạo Tòa án ND Thái Bình, Tòa án nhân dân tối cao vì đã có những hành vi vi phạm thủ tục tố tụng như: cố tình chấp nhận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất gian dối, giả mạo phía ngân hàng để chiếm đoạt tài sản doanh nghiệp. Ông đã đưa ra những vụ việc cụ thể và đưa ra những hồ sơ (kèm theo hơn 30 hồ sơ). Đây là những bản án, những hợp đồng và giấy chứng nhận... Việc này thuộc về trách nhiệm của cơ quan có chuyên môn thẩm định.

3- Các hộ dân thôn Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai (415 hộ) đại diện là các ông Nguyễn Văn Tôn, Tạ văn Hà Tạ Duy Tuấn, Nguyễn Thị Chính… gửi đơn kêu cứu về việc huyện có Dự án Ngôi nhà mới, Dự án khu nhà cao cấp có tính thương mại đã thu hồi đất của 415 hộ. Sau khi thu hồi đã bán cho dân trên diện tích thu hồi đó 60 m2 và thu tiền mỗi hộ 84 triệu đồng. Tuy nhiên khi được nhận đất, các hộ đến xây dựng nhà xưởng thì ngăn cản không cho phép. Các hộ dân đã làm đơn đề nghị chính quyền giải quyết nhưng vẫn không được chính quyền xem xét dẫn đến bức xúc của người dân.

4- Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn 2, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, gửi đơn kiến nghị về việc cháu Nguyễn Văn Việt Anh là bị cáo trong vụ án hình sự sơ thẩm ngày 05/07/2023 của Tòa án ND huyện Hoài Đức. Bà cho biết, những người tiến hành tố tụng trong vụ án đã không tổ chức các biện pháp nghiệp vụ được pháp luật quy định, không tiến hành thực hiện để làm rõ các mâu thuẫn, sự thực khách quan của vụ án, làm sai lệch vụ án. Bà đã nêu 6 chứng cứ cụ thể trong bản kiến nghị...

5- Ông Phạm Văn Hà, tổ 54 cụm 8, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội, gửi đơn khiếu nại về việc ông bị UBND quận Tây Hồ ban hành các Quyết định hành chính buộc ông tháo gỡ nhà cửa trên khu đất tại tổ 16, địa bàn khu dân cư số 12 phường Phú Thượng và thu hồi 3900 m2 đất. Địa phương cho rằng ông lấn chiếm. Tuy nhiên theo như giải trình của ông, đó là khu đất bãi ngoài đê ông đã khai hoang và trồng tre để bảo vệ đê điều và san gạt đất khi nước xuống để trồng hoa màu. Gia đình ông vẫn phải nộp thuế. Việc UBND quận Tây Hồ cho rằng đất chưa sử dụng và UBND phường Phú Thượng quản lý là sai.

6- Bà Lâm Thị Năm, GĐ Công ty TNHH MTV Long Xuân, xóm Đễnh, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, gửi đơn cầu cứu về việc công ty của bà có ký hợp đồng mua bán và chuyển quyền sử dụng đất cho bà Đinh Thị Thu Lan là Công ty TNHH Cường Thịnh 18. Tuy nhiên sau khi ra phòng công chứng thì được biết, đất thuê của nhà nước để sản xuất kinh doanh không được phép chia tách mua bán. Vì vậy, hợp đồng có giá hơn 5,9 tỷ đồng không thực hiện được. Tuy nhiên một số đối tượng lại ngang nhiên đến chiếm đất và quây tôn, đồng thời phá hủy một số tài sản của Công ty lên đến hàng tỷ đồng. Công ty đã báo cáo và đưa bằng chứng đến CQ CSĐT CA tỉnh Hòa Bình. Ngày 20/3/2023, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Hòa Bình đã ra thông báo  Quyết định tạm đình chỉ.

7- Ông Nguyễn Văn Tươi, xóm Ngò, xã Tân Tiến, tp Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, gửi đơn kiến nghị về việc ông bị thu hồi đất. Ông cho rằng đất của gia đình ở là hợp pháp và đã xin quyền sỡ hữu nhưng chưa được cấp nay thu hồi làm Dự án khu đô thị. Trong phương án bồi thường chính quyền bồi thường theo đất nông nghiệp trồng cây hàng năm với lý do trước đây là đất nông nghiệp. Ông không đồng ý với phương án bồi thường mà thành phố phê duyệt khi áp dụng nguồn gốc thửa đất cách đây 30 năm.

8- Bà Đinh Thị Vượng ở ngách 93, ngõ Văn Hương, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội, đã gửi đơn tố giác tội phạm về việc xác nhận giấy tờ hộ tịch giả của một số cán bộ công chức làm việc tại UBND xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm và hành vi sử dụng các giấy tờ giả của một số cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình bà tới CA huyện Gia Lâm. Tuy nhiên đến nay CA Gia Lâm đều né tránh, không giải quyết đơn tố giác tội phạm mà chuyển đơn của bà đến các đơn vị khác mà không có chức năng giải quyết.

9- Bà Nguyễn Thị Mai thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì Hà Nội, gửi đơn khiếu nại về văn bản ngày 21/3/2023 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì. Bà cho rằng: Thứ nhất, Quyết định đó không đảm bảo nội dung của một quyết định giải quyết khiếu nại, cố ý sai phạm; thứ 2 quyết định gia hạn thời gian giải quyết khiếu nại không đúng quy định pháp luật; Thứ 3 thời hạn giải quyết đơn khiếu nại ngày 25/03/2023 của UBND huyện Thanh Trì sai quy định của pháp luật...

Ban Bạn đọc