1- Bà Vũ Kim Nhung ở ngõ 43 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, gửi đơn kiến nghị lãnh đạo phường Phương Liên khi bà làm đơn xin cấp sổ đỏ cho 2 căn nhà. Đơn của bà bị chính quyền phường dừng vì ông Ngô Văn Dũng khiếu nại về việc có tranh chấp nhưng không đưa ra bất cứ tài liệu, hồ sơ nào. Tuy vậy UBND phường vẫn tiếp nhận hồ sơ. Sau đó phường đã ban hành Thông báo và mời lên giải quyết để làm rõ. Theo bà, việc dừng làm sổ đỏ cho bà là chưa đúng quy định của pháp luật, bởi người gửi đơn không rõ ràng. Và bà có 2 căn nhà thì chỉ có 1 căn bị kiện cáo còn một căn không có tranh chấp nhưng phường vẫn không làm thủ tục để cấp sổ đỏ là sai quy định.

2- Ông Ngô Trọng Chiến, tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, gửi đơn cầu cứu về việc ông cùng 1 hộ khác có thửa đất được đưa vào diện thu hồi thực hiện dự án Đầu tư hạ tầng khu tái định cư tiểu khu 14. Tuy nhiên theo thông tin ông cung cấp dự án có dấu hiệu lấy danh nghĩa thu hồi đất thực hiện dự án tái định cư nhưng đan cài hình thành đất biệt thự, liền kề bán đấu giá. Ông cho rằng đất bị thu hồi để đem bán đấu giá nhưng người dân không được biết , không được hỏi ý kiến, không được thương lượng mà chính quyền áp đặt ý chí như thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế- xã hội.

3- Ông Nguyễn Hữu Phúc nhà số 1 đường D15, khu biệt thự Valora Fiji tổ 13, khu phố 6, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP HCM, gửi đơn kiến nghị về việc Công ty cổ phần Bất động sản BHS đứng ra giới thiệu Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng biển KN Paradise do công ty TNHH KN Cam Ranh làm chủ đầu tư. Khi ký thỏa thuận thực hiện giao dịch nhà đầu tư thanh toán 30% giá trị hợp đồng, Công ty Thiên Đức hỗ trợ lãi vay 40%, sau đó 5-7 tháng thì chuyển sang ký hợp đồng bán nhà ở. Tuy nhiên Chủ đầu tư ký kéo dài thời gian. Ông đã đơn phương đề nghị chấm dứt thỏa thuận thực hiện giao dịch yêu cầu hoàn trả lại tiền, trả lãi phạt...

4- Ông Nguyễn Hữu Nhất thôn Phú Hữu 1, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, gửi đơn kiến nghị về việc gia đình ông bị thu hồi 168m2 đất để thực hiện Dự án mở rộng khu công nghiệp Đông Phú Yên. Việc đền bù về đất đai gia đình ông đã đồng ý nhưng khoản trợ cấp hỗ trợ đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm không được bồi thường hỗ trợ. Ông cho rằng, căn cứ vào các văn bản pháp luật của nhà nước ban hành thì gia đình ông trong diện được hỗ trợ, tuy nhiên Ban giải phóng mặt bằng lại không đồng ý đưa gia ông vào diện được hỗ trợ...

5- Ông Lưu Đức Liệu (ở tổ 4, thôn Định An, xã Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng) làm đơn kêu cứu khẩn cấp, cho rằng người dân ở khu vực đang đứng trước nguy cơ toàn bộ đất đai canh tác bị tước đoạt. Họ đã tìm cách lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để âm thầm câu kết lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm âm mưu cho việc chiếm đoạt đất. Mặc dù đã có nhiều giấy tờ chứng minh nguồn gốc khai hoang và được UBND tỉnh xem xét, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã cử đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường và Sở NN&PTNT Lâm Đồng báo cáo đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Thế nhưng những người chiếm đất địa phương vẫn làm ngơ trước các văn bản các quy định của pháp luật.

6- Bà Trần Thị Kính (số 6 ngõ 96 đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) gửi đơn phản ánh về việc bà có cháu tham gia kỳ thi lớp 10 vừa qua nhưng trên địa bàn Hà Nội có ít trường để cho các cháu được vào học. Theo bà việc học hành là quyền lợi của mỗi công dân, Hà Nội có nhiều diện tích sử dụng không hiệu quả hoặc chỉ chú trọng đến xây chung cư mà ít quan tâm đến xây trường học. Bà cho biết có khu đất ở khu Hồ Tây đã chuyển cho Công ty tư nhân xây dựng 2500 căn hộ mà không có trường học được xây.

7- Ông Nguyễn Sỹ Hùng 158, Phan Kế Bính, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội, gửi đơn tố giác đối với đại diện Công ty cổ phần phát triển toàn cầu vì đã cố ý chỉ đạo xây dựng không phép gây hậu quả nghiêm trọng cho cổ đông, coi thường pháp luật. Đến nay đã có nhiều đơn thư nhưng không bị xử lý theo pháp luật. Ông yêu cầu cần làm rõ có hay không nhóm người có chức có quyền bao che. Ngoài ra ông còn cho rằng bà Giám đốc đã chiếm đoạt 38,7 tỷ của ông và bà Nguyễn Thì Hòa và không trả tiền thuê trụ sở 2 năm.

8- Bà con Xóm Chùa, Nội Thôn, Phú Kim, Thạch Thất, HN, gửi đon cầu cứu về việc Công trình xây dựng trường Mầm non của xã ngang nhiên chiếm toàn bộ đường dân sinh có hàng trăm năm nay. Chủ đầu tư đã không họp dân và Đồ án xây dựng đã không thông qua lấy ý kiến, không tổ chúc hội nghị công bố quy hoạch, không trưng cầu công khai. Sau khi tập thể dân cư kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội thì Chính quyền, Chủ đầu tư mới chịu tổ chức đối thoại với dân. Tuy nhiên hơn nửa năm vẫn chưa được giải quyết.

9-  Ông Nguyễn Văn Hiền, trú tại đường Nguyễn Thượng Mẫn, KDC Thái Học 1, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, Hải Dương, gửi đơn cứu xét khẩn cấp đề nghị chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo. Ông cho rằng Chủ tịch phường Sao Đỏ đã lợi dụng hòa giải không thành trong việc UBND phường Sao Đỏ, TP Chí Linh lấy đất của gia đình ông cấp cho gia đình bên cạnh, đồng thời ban hành công văn hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa án Nhân dân TP Chí Linh để nhằm né tránh đùn đẩy hành vi vi phạm pháp luật khi chưa đủ căn cứ để ông khởi kiện. Ông cho biết đất của gia đình ông đã nộp tiền nhưng lại không được cấp sổ đỏ trong khi cấp sổ đỏ cho gia đình bên cạnh lại trùm lên đất nhà ông.

10- Chúng tôi tiếp tục nhận được đơn của các ông: Lê Mạnh Tuấn, Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội và ông Nguyễn Văn Hùng, số nhà 108 phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đơn thư của hai ông chúng tôi đã đăng nhiều lần trên Hồi âm và xét thấy các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc giải quyết. 

Tòa soạn chỉ là nơi chuyển đơn thư của các ông đến cơ quan chức năng. Đề nghị các ông làm việc cụ thể với cơ quan chức năng để có hướng giải quyết.

Ban Bạn đọc