Trong tháng 2/2016, Ban Bạn đọc nhận được các đơn thư sau gửi tới Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Nguyễn Đức Hiệu ở thôn Trần Phú, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội, gửi  đơn đề ngày 29/1/2016 “đề nghị khẩn cấp”  sửa đổi Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyến dụng, sử dụng và quản lý viên chức (cụ thể là các Khoản 3, Khoản 5, Điều 12 của NĐ này) để hệ đào tạo hệ thống tín chỉ được bình đẳng với các hệ đào tạo khác như liên thông, từ xa, vừa học vừa làm…). Báo VietNamNet có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ; Bộ Nội vụ; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc Lê Thị Trung ở 104, tổ 4, ngõ 580 đường Trường Chinh. Đống Đa, Hà Nội đến Tòa soạn Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 22/2/2016 khiếu nại về việc: Công an phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội sau hơn 2 tháng vẫn chưa giải quyết vụ việc con trai  BĐ Trung là  Lê Anh Tuấn bị người của quán lẩu Thư Béo (địa chỉ: 18 Thượng Đình) đánh và dội nước lẩu sôi phải cấp cứu tại BV Xanh Pôn, chẩn đoán “bỏng nước sôi I.II.III 20%”. Báo VietNamNet có Công văn gửi CA quận Thanh Xuân và CA phường Thượng Đình đề nghị xem xét.

3. Các bạn đọc: Phạm Bá Trung ở xã Yên Lâm; Nguyễn Đức Hà ở xã Định Hòa, đều thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa gửi đơn đề các ngày 13 + 14/2/2016 tố cáo lãnh đạo các xã này “làm sai trái nhiều việc, bất chấp quy định của pháp luật” gây bất bình trong nhân dân, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Báo VetNamNet có Công văn gửi Huyện ủy + UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét.

4. Bạn đọc Thành Mai maithanh15099@gmail.com gửi email đề ngày 23/2/2016 phản ánh về việc: Lãnh đạo xã Nga Yên- Nga Sơn- Thanh Hóa đã sử dụng nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng vào việc xây trụ sở UBND với tổng kinh phí là 57 tỉ vnđ (chưa bao gồm trang thiết bị văn phòng và trang trí nội thất). Khu trụ sở cao 3 tầng với 45 phòng, mỗi ban ngành- đoàn thể có một phòng chung; cấp trưởng, phó mỗi người một phòng, hiện tại còn 14 phòng bỏ không. Sau khi công trình UBND hoàn thành, Bí thư xã cũng xây một biệt thự gần hai tỉ đồng với trang trí nội thất đắt tiền. Người dân địa phương rất thắc mắc! Đề nghị UBND huyện Nga Sơn xem xét.

{keywords}
Trụ sở UBND xã Nga Yên- Nga Sơn- Thanh Hóa  được xây với tổng kinh phí là 57 tỉ đ
(ảnh BĐ cung cấp)

5. Bạn đọc Nguyễn Đăng Cương ở xóm Vải, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên gửi đơn đề ngày 30/1/2016 “kêu cứu khẩn cấp về việc bị chính quyền địa phương xử ép” trong tranh chấp đất đai với người hàng xóm là Lê Duy Tiếp. BĐ Cương đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND xã Hóa Thượng (Ban Địa chính xã) xác định ranh giới đất. Báo VietNamNet đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ; UBND xã Hóa Thượng xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

6. Bạn đọc Lê Văn Học, là Đảng viên, công tác tại Công ty CP Cảng Đông Xuyên, trú tại A8, tầng 8, chung cư PVC IC, 242 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thống Nhất, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu gửi thư đề ngày 15/2/2015 phân tích 5 điểm các cơ quan tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở TP. Hồ Chí Minh vi phạm pháp luật dẫn đến oan sai trong xử lý vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2/8/2013 tại Cần Giờ- TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân xác định rõ ràng là chở quá số người và gặp thời tiết xấu; không liên quan đến chất lượng và tình trạng kỹ thuật của phương tiện, nhưng Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM lại khởi tố người sản xuất ra phương tiện về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Thư này, BĐ Học đồng gửi Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan báo chí…đề nghị xem xét.

7. Bạn đọc Thai Thanh Nam (thaithanhnam5@gmail.com) gửi email đề ngày 10/2/2016 phản ánh: Huyện miền núi Krongbuk, tỉnh Daklak, cuộc sống người dân còn rất khó khăn. Thế mả khi có người chết, người dân phải vay mượn cho được từ 30 triệu đến 50 triệu để có chỗ chôn cất tại nghĩa trang của huyện; trong khi nếu người dân tự xây cất mộ phần, từ 3 đến 5 triệu  cũng tạm đủ. Trước đây đâu có chuyện này. Nay không hiểu sao đất đai của nhà nước lại đem ra đấu thầu, rồi thu tiền người dân nhiều như thế mới được chôn cất tại nghĩa trang huyện. Chúng tôi rất bức xúc, kêu với Báo đề nghị các cấp can thiệp để người dân chúng tôi được nhờ. Báo VietNamNet đề nghị UBND tỉnh Daklak, UBND huyện Krongbuk xem xét.

8. Bạn đọc Huỳnh Văn Hà, số chứng minh nhân dân 011784811 gửi email đề ngày 17/2/2016 phản ánh: Toàn bộ hành khách khoang cuối của chuyến bay mang số hiệu VN 262 của Vietnam Airline khai thác bằng tàu bay Boeing 777-200 đã phải chịu nóng với nhiệt độ lên tới 41 – 43 độ C vì các khoang máy lạnh bị hư, trong suốt thời gian chờ cất cánh gần 30 phút và hơn 1h50 phút bay mà không hề có giải pháp nào của phi hành đoàn được đưa ra để xử lý. Bạn đọc nhờ quý Báo phản ánh lên Cục Hàng không dân dụng VN để yêu cầu  Vietnam Airline có ngay những biện pháp quyết liệt ngăn chặn, không cho phép các chuyến bay không đảm bảo an toàn cho hành khách được phép cất cánh. 

9. Các bạn đọc: Bùi Hữu Cung + Nguyễn Văn Hưng ở xóm 1, thôn Đông Phan, xã Tân An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương gửi đơn đề ngày 13/2/2016 phản ành và kêu cứu về việc: Tháng 9/2010, thực hiện dự án “Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 390 đoạn Km 24 + 670.47 – Km 25 + 763.31 thuộc địa bàn huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương”, Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự thủ tục khi thu hồi đất; áp dụng không đúng pháp luật khi tính toán bồi thường hỗ trợ theo các văn bản mà nhà nước quy định; UBND huyện ra quyết định cưỡng chế, thực hiện cưỡng chế khi chưa đảm bảo quy định của pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho gia đình chúng tôi. Khi người dân khởi kiện ra Tòa án, vẫn không được giải quyết theo quy định của pháp luật. Báo VietNamNet đề nghị UBND, TAND tỉnh Hải Dương; UBND, TAND huyện Thanh Hà xem xét.

10. Bạn đọc Dương Thị Thúy ở xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang gửi đơn đề ngày 20/2/2016 trình bày: Ngày 26/3/2013, chồng Bạn đọc đưa 1 tỷ đồng cho Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt làm thủ tục gửi tiền và nhận lại sổ tiết kiệm có kỳ hạn. Khi đáo hạn, vợ chồng BĐ Thúy gửi them hơn 220 triệu đồng nữa. Ngày 26/4/2014 Bạn đọc đến Quỹ rút tiền, gặp Đoàn Thanh tra ngân hàng nhà nước chi nhánh Bắc Giang và được biết: Số tiền trong sổ tiết kiệm trên không có trong quỹ tiền gửi của Quỹ nên không rút ra được. BĐ cho biết có 3 sổ TK rơi vào tình cảnh này. Ngày 4/9/2014, GĐ Quỹ bị Cơ quan CSĐT Công an Bắc Giang bắt tạm giam, sau đó có Kết luận 15/KLĐT-PC46 chuyển hồ sơ sang Viện KSND Bắc Giang đề nghị truy tố ra Tòa và TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án này vào ngày 29/2/2016. Báo VietNamNet đề nghị TAND tỉnh Bắc Giang xét xử nghiêm minh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân gửi tiền.

11.Bạn đọc Nguyễn Thanh Thủy ở phường Hố Nai I, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đại diện 30 gia đình bị thu hồi đất gửi email “cầu xin Báo giúp đỡ để được tái định cư tại chỗ” vì sau khi thu hồi gần 17.000 m2 của 30 hộ này, đất còn rất nhiều. Báo VietNamNet đề nghị UBND TP. Biên Hòa xem xét.

12. Bạn đọc Nguyễn Lâm Sáu, thường trú tại 60 Võ Văn Kiệt, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk gửi emai đơn đề ngày 19/2/2016 khiếu nạị về việc địa phương cưỡng chế thu hồi đất chưa đúng quy định của pháp luật. Vụ việc này kéo dài đã nhiều năm; Báo VietNamNet đề nghị Thanh tra Chính phủ, nơi BĐ Sáu đồng gửi đơn này, xem xét. 

13. Các bạn đọc Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Đức Lão là chủ sở hữu và đang thường trú tại Đồi thông Phương Bối (đường Lê Thị Riêng,  thôn 2, xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất) gửi email đơn đề ngày 25/2/2016 phản ánh về việc: Một số người khai thác đá trái phép gây nguy cơ sạt lở Đồi thông Phương Bối. Sau nhiều lần trình báo chính quyền địa phương, ngày 19 tháng 11 năm 2015 UBND xã Lộc Châu đã lập biên bản Vi phạm Hành chính.  Nhưng việc khai thác đá trái phép vẫn không dừng lại. Bạn đọc  mấy lần đến UBND xã Lộc Châu thúc giục, các ông Nguyễn Văn Cường và Vũ Văn Vân là Phó Chủ tịch UBND xã hứa hẹn sẽ chấm dứt việc khai thác đá. Nhưng đến 19/02/2016 việc khai thác đá trái phép vẫn y nguyên nên BĐ gửi đơn cầu cứu Báo chí. Báo VietNamNet đề nghị UBND TP. Bảo Lộc, UBND xã Lộc Châu giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép để đồi thông Phương Bối không bị tàn phá và sạt lở vì mùa mưa sắp đến.

{keywords}
nguy cơ sạt lở Đồi thông Phương Bối do khai thác đá trái phép
(ảnh BĐ cung cấp)

14. Bạn đọc Nguyễn Vĩnh Phúc, Đại biếu HĐND phường Phú Thủy, thường trú tại KI, Lê Văn Hưu, KP3, phường Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận gửi email đề ngày 22/2/2016 phản ánh về công dân Phan Ngọc Lục tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc “bị oan sai 02 lần trong việc giải quyết chế độ chính sách vì các cơ quan chức năng thực hiện sai luật”. Lần thứ nhất: Ông Lục đủ điều kiện để tiếp tục được hưởng chế độ “bệnh nghề nghiệp” nhưng Sở Lao động Thương binh & XH Bình Thuận cắt chế độ từ năm 1998. Lần thứ 2: Không được giải quyết “hưu” xã hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưu trí. Báo VietNamNet đề nghị Văn phòng Chính phủ, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận, nơi BĐ Phúc đồng gửi đơn này, xem xét.

15. Chúng tôi có nhận đơn của bà Nguyễn Thị Lý (179/26 Hòa Bình, P Hiệp Tân, Q Tân Phú, TP.HCM) kêu oan trong kết luận điều tra vụ án số 339-25/KL-PC46 (D8) ký ngày 26/1/2016.

Theo đơn bà Nguyễn Thị Lý trình bày chồng bà là Phạm Trung Tín bị oan bà gửi đơn đến nhiều nơi để minh oan cho chồng. Sau đó bà gặp người tên Tuấn liên hệ với bà để minh oan cho chồng bà thì phải đưa cho Tuấn 700 triệu đồng. Bà Lý không đồng ý, sau đó bà hợp tác làm ăn với Tuấn. Sau đó Tuấn và một người khác lừa bà lấy hết tiền. Bà Lý bị tội hối lộ. Bà cho rằng mình bị oan vì bà cho Tuấn vay để làm ăn chứ không phải dùng tiền hối lộ minh oan cho chồng. Chúng tôi sẽ chuyển đơn của bà đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

16. Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Sơn Long ở Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh khiếu nại về việc thụ lý giải quyết vụ án của tòa án nhân dân quận Gò Vấp. Theo đơn ông Long trình bày việc thụ lý giải quyết vụ án của TA nhân dân quận Gò Vấp là trái pháp luật. Khiếu nại về việc hoãn cưỡng chế giao nhà của Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án quận Gò Vấp không đúng luật. Khi ông Long liên hệ Chi cục Thi hành án quận Gò Vấp thì được trả lời: Theo yêu cầu hoãn cưỡng chế của tòa án quận Gò Vấp nhưng không cung cấp các loại giấy tờ mà chỉ đưa quyết định số 443/QĐST-HNGĐ đề ngày 19/5/2014 và cho biết đó là lý do hoãn cưỡng chế. Vụ việc chúng tôi sẽ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

17. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN và MT Hà Nội) có Công văn số 2391/VPĐKĐĐ-HCTH ngày 4/2/2016 gửi Báo VietNamNet, cho biết: Báo VietNamNet phản ánh về trường hợp nhân viên Đoàn Kim Anh tại bộ phận “1 cửa” Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có thái độ trịch thượng với dân khi làm việc đã bị điều chuyển sang bộ phận chuyên môn khác, đồng thời chấn chỉnh về thái độ tiếp công dân trong quá trình làm việc đối với toàn thể cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Ban Bạn đọc