Dù ngành công nghiệp video game hầu hết đã từ bỏ E3, vẫn có người hi vọng sự kiện sẽ quay trở lại sau nhiều năm bị hủy bỏ.

Dù vậy, trong tuyên bố trên The Washington Post ngày 13/12, đơn vị tổ chức E3 xác nhận thông tin triển lãm video lớn nhất thế giới sẽ biến mất vĩnh viễn.

“Chúng tôi biết rằng rất khó để nói lời tạm biệt với một sự kiện được yêu thích như vậy, nhưng đây là điều đúng đắn cần làm xét đến những cơ hội mới mà ngành công nghiệp chúng ta đang có để tiếp cận người hâm mộ và đối tác”, Stanley Pierre-Louis – CEO Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA), tổ chức phi lợi nhuận điều hành E3, chia sẻ.

gbj6etuxgaa46kq.jpg
E3 nói lời tạm biệt sau hơn hai thập kỷ. (Ảnh: X)

Ông cho biết nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của E3 là các nhà phát triển game và phát hành game ngày càng rời xa sự kiện để tập trung cho những chương trình chi phí thấp hơn, hướng trực tiếp đến người hâm mộ hơn là những người trong ngành và các nhà báo, đối tượng chính của E3.

Thậm chí, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều sự kiện trực tiếp đình trệ, các nhà phát hành game đã bắt đầu tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua những chương trình livestream như Nintendo Direct, Sony State of Play, Xbox Games Showcase.

Sau đó, vào năm 2020, khi E3 và các sự kiện game lớn trong ngành như GDC và Gamescom không thể diễn ra, nhà báo chuyên về game Geoff Keighley thông báo chương trình riêng, Summer Game Fest.

Đây là hội nghị trực tuyến giúp các nhà phát triển và phát hành game giới thiệu game của mình trong nhiều tháng thay vì một tuần như E3.

Theo thời gian, hàng tá sự kiện trực tuyến xuất hiện, cho phép các nhà phát triển quảng bá game tới lượng khán giả rộng hơn, trong khi tránh được chi phí và áp lực của E3.

Từ năm 2019, E3 chưa tổ chức trực tiếp. Dịch bệnh khiến E3 2020 phải hoãn và năm 2021 trở lại dưới định dạng kỹ thuật số.

Năm tiếp theo, E3 bị hủy bỏ nhưng đi cùng lời hứa hẹn sẽ “đổ bộ” năm 2023, kết hợp online và offline. Dù vậy, điều đó không xảy ra và hiện tại vĩnh viễn không thể quay về, đơn giản vì đã có quá nhiều chương trình thay thế nó.

(Theo The Verge)