Nguồn thu từ công nghiệp game có thể thay thế dầu mỏ 

Theo số liệu của Newzoo, đến hết năm 2023, doanh thu của ngành công nghiệp game toàn cầu ước đạt 187,7 tỷ USD. Trong đó, game di động sẽ chiếm phần lớn với quy mô doanh số khoảng 92,6 tỷ USD. Quy mô khổng lồ của ngành game đã thu hút sự quan tâm của không ít quốc gia trên thế giới. 

Ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (khu vực MENA), nơi vốn có nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, doanh thu ngành game đã tăng từ 680 triệu USD năm 2015 lên khoảng 4 tỷ USD năm 2022. Do vậy, trong mắt các nền kinh tế vùng Vịnh, công nghiệp game đang trở thành một nguồn lợi nhuận khổng lồ khó có thể bỏ qua, đủ sức thay thế cho dầu mỏ.

game dai hoc alfaisal arab saudi.jpg
Một buổi sinh hoạt của câu lạc phát triển game thuộc đại học Alfaisal (Ả-rập Xê-út): Ảnh: Alfaisal 

Tại Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), quốc gia này còn có những đặc khu kinh tế được lập ra dành riêng cho các nhà phát triển game. Đây là nơi có các chính sách ưu tiên đặc biệt để tạo môi trường lý tưởng cho sự ra đời của những tựa game có khả năng xuất khẩu ra thế giới. 

Ả-rập Xê-út cũng đã và đang đầu tư mạnh vào ngành game. Tháng 4 năm nay, Savvy Games - công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công Ả-rập Xê-út đã đồng ý mua lại công ty trò chơi Scopely có trụ sở tại Mỹ với giá 4,9 tỷ USD.

Không chỉ được ưu tiên trong phát triển kinh tế, sản xuất trò chơi điện tử còn được định hướng là một trong những bước đi nhằm gia tăng sức mạnh mềm của một số quốc gia. Nhiều nước Ả rập kỳ vọng ngành công nghiệp game sẽ giúp họ mang văn hóa bản địa tiếp cận với người dân ở khắp nơi trên thế giới.

Vì sao Bộ TT&TT có ý tưởng thành lập Game Hub?

Theo báo cáo của Newzoo, Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan, Hồng Kông, Đông Nam Á là một số nơi có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022. Trong đó, thị trường Đông Nam Á có quy mô 4,5 tỷ USD, chỉ sau các nước Mỹ La Tinh. 

Với trường hợp của Việt Nam, tính đến hết năm 2022, nước ta có khoảng 28.000 lao động đang làm trong ngành công nghiệp game. Số liệu của Statista cho thấy, trong năm 2022, lực lượng lao động này đã mang về nguồn doanh thu lên tới 507 triệu USD. 

game viet.jpg
Một vài con số thống kê về sự phát triển của ngành game Việt Nam. 

Với các hiện tượng nổi bật tầm thế giới như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, Axie Infinity của Nguyễn Thành Trung và Sky Mavis, có thể thấy Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để có một ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, studio game Việt Nam vẫn còn phát triển tương đối tự phát, nên chưa thể phát huy hết tiềm năng sẵn có. 

Công nghiệp game là một trong những ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo mà Việt Nam có thể cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Đây cũng là lý do tại Diễn đàn quốc gia ngành game Việt Nam năm 2023, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã nêu ý tưởng về việc sẽ cho ra đời Game Hub để thúc đẩy ngành game phát triển.

game 300475.jpg
Tạo hình nhân vật người chiến sĩ giải phóng quân Việt Nam trong tựa game 300475 của Hiker Games. Tựa game này đã phải hủy bỏ kế hoạch sản xuất trong năm 2022 do không thể gọi vốn thành công. 

Mới đây, trước câu hỏi của phóng viên nhằm làm rõ hơn câu chuyện này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho hay, Game Hub là ý tưởng mới của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. 

Sau khi bàn bạc với các doanh nghiệp game, chúng tôi thấy game là lĩnh vực rất tiềm năng nhưng đang bị phân mảnh giữa nhà sản xuất game trong nước và nhà phát hành game. Nhà sản xuất trong nước thì lại đi outsource (gia công) cho nước ngoài, trong khi nhà phát hành game Việt Nam lại phải mua game nước ngoài về phát hành trong nước”, Cục trưởng Lê Quang Tự Do nhận định. 

Trước thực trạng đó, ý tưởng Game Hub được Bộ TT&TT tạo ra để kết nối 3 mối quan hệ. Đó là kết nối các startup nhỏ viết game với các công ty lớn để hỗ trợ lẫn nhau, kết nối các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phát hành, các doanh nghiệp Việt Nam với các quỹ, nhà đầu tư nước ngoài để có thêm nguồn vốn, công nghệ.