Mua bán người là tệ nạn gây nhức nhối trong cộng đồng, xã hội nhiều năm nay. Tại tỉnh Cao Bằng, bên cạnh việc đấu tranh của các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương giáp biên giới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Đồng thời, đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy vai trò trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới.

{keywords}
Tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại cơ sở. 

Thực hiện Chương trình của Chính phủ về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hà Quảng xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống mua bán người.

Trong đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, chống mua bán người cho hội viên là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Hình thức tuyên truyền thể hiện phong phú, đa dạng, từ treo pano, áp phích, tổ chức hội nghị, cử đoàn xuống tận địa bàn tuyên truyền…

Thông qua các buổi truyền thông, các hội viên được nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn phòng, chống mua bán người; nắm được các kỹ năng phòng ngừa; trang bị thêm kiến thức để bảo vệ con cháu mình trước các hoạt động của tội phạm mua bán người.

Tại các buổi tuyên truyền, Hội LHPN huyện phổ biến những kiến thức cơ bản, cách nhận biết và phòng ngừa, cảnh giác hoạt động của loại tội phạm này. Tập trung làm rõ các vấn đề về thủ đoạn hoạt động, cuộc sống của những nạn nhân, tư vấn hôn nhân với người nước ngoài và những thông tin cần biết để liên hệ giúp đỡ khi phát hiện những vấn đề liên quan đến tội phạm mua bán người. Nguyên nhân và điều kiện phát sinh của tội phạm và các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm...

Với hình thức tuyên truyền miệng, kết hợp với phát tờ rơi được trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp người nghe tiếp cận được nhiều thông tin cơ bản, phù hợp với thực tế ở địa phương. Trang bị được những kiến thức cơ bản về pháp luật, kỹ năng nhận biết, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm liên quan đến tội phạm mua bán người. Đồng thời, nêu cao vai trò của hội viên tích cực tham gia tố giác tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở.

Diệu Bình