Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vừa cho hay, đã có hơn 6.000 lượt khách tới Hạ Long sau khi cơn bão số 3 qua đi. Riêng trong ngày 13/9, đã có khoảng 50 tàu du lịch đưa 1.000 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã khẩn trương dọn dẹp, mua sắm các thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho du khách tới tham quan. 

Anh Nguyễn Quang Khá, thuyền trưởng tàu Vịnh Xanh 9468, không nghĩ mọi thứ có thể quay trở lại nhanh đến vậy. Anh rất mừng khi nhận được thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép đón khách. Các đội tàu du lịch đã nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão, dành mọi nguồn lực để đảm bảo các yêu cầu đón khách. Tàu của anh Khá đã chở những chuyến khách đầu tiên đi tham quan vịnh Hạ Long.

du khách 2.jpg
Du khách Trung Quốc tới Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long để lên tàu du lịch tham quan ngày 13/9. Ảnh: M.H

Ông Ngô Văn Nam (Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long) chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ chứng kiến trận bão lớn như vậy, gây hậu quả nghiêm trọng với các nhà tàu. Các nhà tàu đã sẵn sàng các trang thiết bị, đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguồn lực để phục vụ tốt nhất du khách".

Ngay sau khi bão số 3 đi qua, các tàu du lịch đã tập trung bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, khôi phục hoạt động trong thời gian sớm nhất. 

Hiện, có 359 tàu neo trú tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; trong đó, có 315 tàu sẵn sàng hoạt động. 

TP Hạ Long đã phát động chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3, nhưng với tinh thần hiệp lực và đồng tâm của người dân thành phố, chỉ sau một nửa thời gian phát động, nhịp sống thường ngày nói chung và du lịch đang từng bước hồi sinh trở lại nơi tâm bão đi qua. 

"Ngay sau khi bão đi qua, lãnh đạo thành phố đã nhanh chóng, tích cực chỉ đạo các địa phương, kêu gọi người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả. Nhịp sống đã dần quay trở lại. Điều đáng mừng là nhiều đoàn du khách đã chọn Hạ Long là điểm đến, nhất là khách quốc tế", bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, thông tin.

Đến nay, các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Uông Bí, huyện Cô Tô đã có phòng nghỉ sẵn sàng đón khách. Tại huyện Vân Đồn, các cơ sở lưu trú tại xã Quan Lạn, xã Minh Châu đang khắc phục, chưa đủ điều kiện đón khách nhưng một số cơ sở trong bờ có thể phục vụ. 

Một số điểm du lịch trọng điểm tại TP Hạ Long như Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, khu du lịch Tuần Châu,... bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, đang sửa chữa để sớm đón khách. 

Một số đoàn khách quốc tế có chương trình từ trước, sau bão vẫn thực hiện hành trình đến Quảng Ninh.