Gặp lại em Nguyễn Thị Hiên vào những ngày cận kề Tết Nguyên Đán 2024, chúng tôi vô cùng vui mừng trước sức sống mãnh liệt từ cô nữ sinh chuyên ngành bác sĩ đa khoa - Trường Đại học Y Hà Nội. Khác hẳn với thời điểm cách đây 1 năm khi em đang chống chọi với căn bệnh ung thư máu quái ác, Hiên của hiện tại khoẻ mạnh, vui vẻ và ấp ủ nhiều hoài bão.

em hien1 2 293.jpeg
Em Nguyễn Thị Hiên bị ung thư máu vừa được ghép tế bào gốc, sức khỏe đã ổn định, được xuất viện về nhà sum vầy đón Tết cùng gia đình

Hiên sinh ra trong một gia đình nghèo, bố làm thợ xây còn mẹ đi nhặt ve chai kiếm sống qua ngày. Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, Hiên thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ đa khoa với số điểm 29,5. Em mong muốn trở thành bác sĩ nhi khoa, chữa khỏi bệnh cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tương tự mình.

Nào ngờ, căn bệnh ung thư máu quái ác ập đến đúng vào lúc Hiên học năm cuối. Tháng 7/2022, em đành tạm gác lại ước mơ để điều trị bệnh. Tuy nhiên, sau khi đủ điều kiện để ghép tế bào gốc, gánh nặng kinh tế lại khiến gia đình chùn bước. Tháng 2/2023, số tiền ghép tế bào gốc vẫn còn thiếu khoảng 200 triệu đồng.

Qua sự kết nối của báo VietNamNet, các nhà hảo tâm đã biết đến trường hợp của Hiên, ủng hộ em số tiền hơn 131 triệu đồng. Bên cạnh sự chung tay từ cộng đồng, bằng nghị lực sống mạnh mẽ cùng nỗ lực của tập thể các y bác sĩ Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, đợt truyền tế bào gốc của Hiên cuối cùng cũng thành công.

Mặc dù vậy, sau ngày được truyền tế bào gốc, Hiên gặp tác dụng phụ do cơ thể chưa tương thích. Em nằm trong phòng ghép tế bào gốc suốt 5 tháng trời, cho đến tháng 7/2023 mới có thể xuất viện.

Trở lại ngôi trường gói trọn bao dự định cuộc đời mình, cô gái 25 tuổi vui mừng khôn xiết. Ngoài việc cố gắng uống thuốc theo hướng dẫn từ các bác sĩ, Hiên vùi đầu vào học tập. Em tiếp tục chương trình học năm cuối với việc học lâm sàng, đi thực tập ở các bệnh viện như: Bạch Mai, Việt Đức, Xanh Pôn…

Năm 2024 sẽ trở thành năm đầy hy vọng đối với em. Hiên chia sẻ: “Năm nay, em sẽ thi lấy bằng tốt nghiệp đại học. Em rất biết ơn sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm khi em đang trên giường bệnh. Em dự định sau khi tốt nghiệp sẽ thi bác sĩ nội trú. Đây là ước mơ lớn nhất không chỉ của em mà của bất cứ sinh viên y khoa nào khác”.

333708597 156882727277845 5805043390229821438 n 451.jpg
Báo VietNamNet đã trao số tiền hơn 131 triệu đồng, tấm lòng của bạn đọc giúp em Hiên điều trị bệnh.

Một cái Tết ấm áp đong đầy tình người, đối với Hiên, mọi thứ giống một giấc mơ dài như mới chỉ xảy ra ngày hôm qua. Nhiều lúc cô sinh viên y khoa ấy vẫn không tin được có ngày mình thoát khỏi giường bệnh, một lần nữa có cơ hội quay trở về cuộc sống bình thường giống bao bạn bè khác.

Em đang hoàn thành những đợt học lâm sàng cuối cùng để về nghỉ Tết bên gia đình. Những ngày tháng ám ảnh bởi căn bệnh hiểm nghèo dường như lùi xa trong đầu em với bao sự lạc quan, để có niềm tin vào một tương lai còn rộng mở phía trước.

Nhìn những người bệnh ở các bệnh viện nơi em đi qua, Hiên nghĩ tới bản thân mình từng khổ sở vì bệnh tật, càng thêm đồng cảm hơn ai hết. Em vững tin thêm vào lựa chọn của bản thân và tự hứa với bản thân sẽ sớm trở thành bác sĩ xuất sắc, đóng góp công sức cho cộng đồng.