Với mục đích chính là kết nối và tìm các nhà cung cấp nguyên liệu công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Hội thảo chuyên ngành công nghệ hỗ trợ và phát triển các nhà cung cấp trong nước 2020 do Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ thuộc Sở Công thương TP HCM, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP và Công ty Techtronic Industries (TTI) tổ chức vào ngày 2/7 thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM, cho biết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, Chính phủ đã đề ra 3 giải pháp đột phá như: đột phá về thể chế, đột phá về nhân lực chất lượng và phát triển hạ tầng công nghệ. Trong giải pháp đột phá về hạ tầng công nghệ Chính phủ chú trọng đẩy mạnh đột phá trong ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao sức cạnh tranh, chủ động nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước…

Cũng theo ông Thi, hậu đại dịch Covid-19 một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia đang bị gián đoạn nguyên liệu nhập khẩu từ đầu tháng 3 đến nay nên đã tìm kiếm các doanh nghiệp trong nước chuyên sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện (ngành công nghiệp hỗ trợ) để thay thế.

Điều này tạo thời cơ để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài để gia nhập thị trường thế giới sau khi hết dịch bệnh.

Tham gia thảo luận trao đổi tại Hội thảo, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP cho biết thời gian qua, UBND TP đã có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ về vốn, công nghệ, đối tác, thị trường nhằm khai thác hết tiềm năng của ngành.

Dịp này, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP HCM, Công ty Techtronic Industries (TTI) đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ và phát triển các nhà cung cấp trong nước 2020 nhằm kết nối, mở rộng thị trường và tìm các nhà cung cấp trong nước nguyên liệu công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp FDI đa quốc gia.

Đến nay, các nhà cung ứng Việt Nam đã cung cấp khoảng 38%, dự kiến cuối năm nay sẽ nâng lên 60%, phấn đấu đến năm 2024 chiếm khoảng 80% trong chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho TTI.

Để trở thành nhà cung ứng cho TTI, các nhà sản xuất phải hội đủ nhiều điều kiện như chất lượng sản phẩm bảo đảm, sản xuất với số lượng nhiều trong thời gian ngắn... TTI là công ty hàng đầu thế giới sản xuất trong lĩnh vực điện cầm tay; phụ kiện, dụng cụ cầm tay; thiết bị điện ngoài trời... với doanh thu toàn cầu năm 2019 đạt gần 7,7 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ và một số nước châu Âu.
 

Khánh Vy