Dưới khung trời ngát xanh là tập truyện dài đoạt giải Khát vọng Dế Mèn - Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần thứ 5, năm 2024. Bản thảo đã được Linh Lan Books và Nhà xuất bản Văn học phát hành và ra mắt vào tháng 8 như món quà dành tặng các em thiếu nhi.

IMG_20240807_164847.jpg
Cuốn sách "Dưới khung trời ngát xanh" xứng đáng làm quà tặng cho các em thiếu nhi. 

Cuốn sách tái hiện cuộc sống sôi động của trẻ em xóm Đồi, làng Ghe, nơi được núi sông bao bọc. Dù nghèo khó, thiếu thốn, ký ức tuổi thơ vẫn tràn đầy yêu thương và vẻ đẹp thơ mộng.

Người đọc sẽ hòa vào nhịp sống hồn nhiên của tuổi thơ trong hành trình kỳ thú của lũ trẻ với những trò vui và nghịch dại. Tác giả khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống thôn dã, từ dòng sông uốn lượn, núi đồi bao phủ, ao chuôm, đồng bãi, đến mùa vụ. Kết nối mạch truyện là giá trị tinh thần qua sự gắn bó và yêu thương với đầy đủ cung bậc cảm xúc.

Dưới khung trời ngát xanh không chỉ hướng đến đối tượng thiếu nhi mà như một phần những trang hồi ức của thế hệ cuối 8X, đầu 9X.

PGS.TS, nhà phê bình văn học Văn Giá đánh giá: "Dưới khung trời ngát xanh toàn những truyện trẻ thơ tưởng như vặt vãnh, thông thường mà lại bật lên nhiều yêu thương, tình nghĩa. Một câu chuyện đủ sức hấp dẫn để trở thành món quà xinh xắn cho bạn đọc". 

Tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ (Đài Tiếng nói Việt Nam) cho rằng việc tặng sách cho trẻ em đã vắng bóng từ lâu và cần khởi động lại hình thức này. Sách không chỉ bồi đắp tâm hồn mà còn mở rộng tri thức, tạo nền tảng cho việc học tốt môn ngữ văn.

"Cuốn sách Dưới khung trời ngát xanh xứng đáng làm quà tặng cho các em thiếu nhi", Tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ khẳng định. 

Lữ Mai sinh năm 1988 tại Thanh Hóa, tốt nghiệp khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội, hiện công tác tại Báo Nhân Dân và là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Chị đã xuất bản 16 tác phẩm chính, đa dạng về thể loại và đề tài, đoạt nhiều giải thưởng văn học uy tín.