Các đội sinh viên tham dự chung kết nội dung ‘Tấn công và phòng thủ’ của cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN' năm nay sẽ tham gia theo hình thức online về thực hành an toàn thông tin trong thời gian 5 tiếng ngày 11/11.

Trong suốt thời gian thi, các đội thi cố gắng bảo vệ các hệ thống của mình khỏi các cuộc tấn công từ các đội khác, đồng thời cố gắng tấn công và kiếm điểm từ các hệ thống của đối thủ.

Hai mươi đội thi tranh tài về kỹ năng an toàn thông tin ở chung kết nội dung ‘Tấn công và phòng thủ’ là những đội thi xuất sắc nhất pha 1 của vòng chung khảo cuộc thi. Trong đó, có 2 đội đến từ Indonesia, Singapore và 18 đội Việt Nam đến từ 10 trường đại học.

Trong 18 đội của các trường tại Việt Nam, Học viện Kỹ thuật Mật mã có 3 đội; Đại học Duy Tân có 1 đội; 7 trường của Việt Nam cùng có 2 đội giành quyền thi nội dung chung kết ‘Attack-Defense’ gồm Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học FPT cơ sở Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Bách khoa thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM và Đại học CNTT thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Kết thúc nội dung thi ‘Attack- Defense’, tương tự như chung kết nội dung Jeopardy đã trao giải tối ngày 28/10, Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi sẽ chọn trao 20 giải, gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 11 giải Khuyến khích cho các đội thi xuất sắc.

W-thi-ky-nang-an-toan-thong-tin-1-1-1.jpg
20 đội sinh viên đua tài tại chung kết hạng mục ‘Attack- Defense’ là những đội xuất sắc nhất giai đoạn 1 vòng Chung khảo diễn ra ngày 28/10. (Ảnh vòng thi chung khảo 'Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023'.

Theo Ban tổ chức, lễ trao giải thưởng hạng mục ‘Attack- Defense’ của cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023’ sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2023 chủ đề ‘An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo’ được tổ chức vào ngày 30/11 tại Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 28/10, vòng chung khảo cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ năm nay đã diễn ra, với sự tham gia của 80 đội thi Việt Nam và 35 đội của 9 nước ASEAN khác. Các đội sinh viên của 9 nước ASEAN khác dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo.

Các đội sinh viên Việt Nam thi tập trung (làm bài online) tại 2 địa điểm là cơ sở Hà Nội của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Đại học Công nghệ TP.HCM.

Kết thúc 9 giờ thi đấu của cả 2 pha thi, cùng với việc công nhận và trao giải cho các đội thi chung kết hạng mục Jeopardy, Ban tổ chức đã thống nhất đề cử đội có thứ hạng cao nhất giai đoạn 1 của vòng chung khảo là Nu_RobinHust của Đại học Bách Khoa Hà Nội tham dự Cyber Sea game 2023 - Cuộc thi kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin dành cho các đối tượng trẻ (gồm sinh viên và kỹ sư) từ 15 - 29 tuổi của các nước ASEAN, với sự hợp tác tài trợ của Nhật Bản.

Năm 2023 là lần đầu tiên tất cả các nước ASEAN có đội sinh viên tham dự cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’. Cuộc thi năm nay chia thành 2 vòng thi là Khởi động và Chung khảo.

Vòng Khởi động cuộc thi diễn ra ngày 7/10 dưới hình thức thi trực tuyến, có sự tham gia của 233 đội thi với tổng số gần 1.000 sinh viên từ 63 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN. Đây là số lượng đội thi và thí sinh dự thi lớn nhất trong những năm vừa qua.

Đây là lần thứ 16 cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam và lần thứ 5 mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA chủ trì, phối hợp với Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) cùng Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của các Bộ TT&TT và GD&ĐT.

Cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Cuộc thi này cũng góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án ‘Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 – 2025’ và ‘Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 – 2025’.

Song song đó, cuộc thi còn hướng tới phát hiện những tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN.