XEM CLIP:

Ông Lê Tùng Vân bị áp giải riêng đến toà vì ông là người duy nhất trong 6 bị cáo, được giải quyết cho tại ngoại. Người bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

TAND huyện Đức Hòa 

5 bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bị áp giải từ trại tạm giam đến toà bằng xe đặc chủng của cảnh sát.

6 bị cáo bị truy tố trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" gây xôn xao dư luận. Ảnh: T.L

Có rất nhiều người dân địa phương, người quan tâm đến ồn ào tại “Tịnh thất Bồng Lai” và các youtuber tập trung về TAND huyện Đức Hoà để theo dõi phiên xử này.

Thẩm phán - chủ toạ phiên toà hôm nay là ông Nguyễn Khắc Linh Duy – Phó chánh án TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Ông Duy có trao đổi trước đó với PV rằng, 5 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích cho 6 bị cáo đã có đơn kiến nghị hoãn phiên toà. Tuy nhiên, hôm nay TAND huyện Đức Hoà mở phiên toà như quy định và sẽ xem xét đơn kiến nghị của các luật sư.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An ban hành đã cáo buộc, những người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” (đóng tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), do ông Lê Tùng Vân làm chủ mưu, chỉ đạo đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Căn cứ mà cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Tùng Vân và 5 người ở “tịnh thất Bồng Lai”là 5 clip đã đăng trên các kênh Youtube do chính họ lập ra và quản lý. Cụ thể là 4 clip đăng trên tài khoản Youtube “5 chú tiểu - Thiềm an bên bờ vũ trụ” và 1 clip có tiêu đề “Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng lai sắp đổ máu. Diễm My bị bắt cóc mất tích tại đồn công an” đăng trên tài khoản Youtube “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official”.

Trong phiên toà hôm nay, TAND huyện Đức Hoà đã mời các bị hại. Trong đó, ông Nguyễn Sơn (cấp bậc Thượng tá, Trưởng Công an huyện), là đại diện cho bị hại cơ quan Công an huyện Đức Hoà.

Đại diện bị hại Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An là ông Trương Ngọc Toàn (pháp danh Thích Minh Thiện, là trụ trì chùa Thiên Châu). Còn Thượng toạ Thích Nhật Từ mời 2 luật sư đại diện tại phiên toà để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này gồm 8 người và nhân chứng là 15 người.

7h, các bị cáo được áp giải đến tòa án trên 2 xe đặc chủng của cảnh sát.

Bà Trịnh Thị Định (pháp danh Ngọc Định, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) là 1 trong 4 cá nhân, tổ chức có đơn tố cáo những người ở "Tịnh thất Bồng Lai".

8h, ông Lê Tùng Vân cùng nhóm luật sư đến tòa trên ô tô. Ông Vân dáng vẻ sức khỏe yếu phải có người dìu đỡ vào phòng xử án.

8h20, thư ký TAND huyện Đức Hòa kiểm tra những người được mời tham dự, phổ biến nội quy phiên tòa và thông báo mở phiên xử.

Chủ toạ phiên toà hôm nay là Phó chánh án TAND huyện Đức Hoà Nguyễn Khắc Linh Duy 
Ông Lê Tùng Vân tỏ ra mệt mỏi
Các bị cáo tại tòa hôm nay

Đại diện của luật sư nhóm Tịnh thất Bồng Lai đề nghị hoãn phiên toà để có thời gian tham khảo hồ sơ và đề nghị toà triệu tập thêm một số người để xác định sự thật khách quan. 

Kiểm sát viên cũng đề nghị hoãn phiên toà. 

Thẩm phán Duy thông báo, phiên toà hôm nay vắng mặt nhiều người, các luật sư có đơn kiến nghị hoãn phiên toà và đại diện Viện KSND hôm nay cũng có ý kiến hoãn. Do đó, thẩm phán thông báo giải lao để HĐXX vào hội ý, xem xét…

9h30: Sau khi hội ý, thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy công bố quyết định hoãn phiên toà và thông báo thời gian mở lại vào 8h ngày 20/7.

Trước cổng TAND Đức Hòa, đông đảo Youtuber và người dân hiếu kỳ đứng theo dõi vụ việc.