Theo Al Jazeera, báo cáo ngày 1/10 của Tổng cục Dịch vụ Y tế Bangladesh cho biết, đã có ít nhất 1.017 ca tử vong vì sốt xuất huyết trong tổng số 209.000 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại nước này trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong số những ca tử vong, có 112 trường hợp là trẻ em từ 15 tuổi trở xuống.

Đây được coi là đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước tới nay ở Bangladesh, khi số người tử vong đã vượt xa con số 281 của năm 2022. Thậm chí, số người chết vì sốt xuất huyết năm 2023 còn cao hơn tất cả các năm trước cộng lại tính từ năm 2000.

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại một bệnh viện ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch sốt xuất huyết đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống y tế ở Bangladesh. Toàn bộ các bệnh viện lớn ở thủ đô Dhaka đều ở tình trạng quá tải do số người nhập viện tăng đột biến.

"Hầu hết các trường hợp nhập viện đều mắc sốt xuất huyết lần thứ 2 hoặc 3, khiến cho tình huống trở nên phức tạp hơn. Nhiều người thậm chí chỉ đến bệnh viện khi tình trạng đã quá nghiêm trọng", ông Mohammad Rafiqul Islam, bác sĩ tại bệnh viện Shaheed Suhrawardy ở Dhaka chia sẻ.

Các nhà khoa học cho biết, đợt bùng phát năm nay ở Bangladesh là do lượng mưa không đều và nhiệt độ nóng hơn bất thường trong mùa gió, tạo ra điều kiện sinh sản lý tưởng cho muỗi. 

Bangladesh ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên từ những năm 1960, nhưng đợt bùng phát sốt xuất huyết nghiêm trọng đầu tiên xảy ra vào năm 2000. Hầu hết các ca sốt xuất huyết ở nước này được ghi nhận trong giai đoạn mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 9.

>> Cập nhật tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet