Theo Thời báo Ấn Độ, Bangladesh là quốc gia mới nhất ở Nam Á, sau Sri Lanka phải đối mặt với các cuộc biểu tình rộng khắp vì giá nhiên liệu tăng. Người biểu tình giận dữ đã bao vây các trạm bán xăng dầu trên khắp Bangladesh, đòi đảo ngược quyết định tăng giá nhiên liệu bất ngờ. 

Cuối tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina ra thông báo tăng giá nhiên liệu. Sau đó, dầu diesel tăng 34 Taka/l, octane tăng 46 Taka/l và xăng tăng 44 Taka/l. Một số hãng tin Bangladesh cho hay, giá nhiên liệu tăng 51,7% là mức tăng cao nhất kể từ khi nước này giành độc lập. 

Một số video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy nhiều người xếp hàng ở trạm xăng dầu tới tối muộn để mua hàng. 

Nền kinh tế trị giá 416 tỷ USD của Bangladesh là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giá nhiên liệu và thực phẩm tăng đã làm kim ngạch nhập khẩu của nước này tăng, buộc chính phủ phải tìm kiếm các khoản vay từ các cơ quan cho vay toàn cầu, gồm cả Quỹ Tiền tệ quốc tế. 

Một số cuộc tuần hành phản đối đã diễn ra để phản đối quyết định của chính phủ. Trong số đó, có cuộc biểu tình của các tổ chức đoàn thể sinh viên ở phía trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka. 

Tờ Dhaka Tribune dẫn lời một trong số những người biểu tình nói: "Dân thường đã gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với giá sinh hoạt tăng. Việc chính phủ cướp tài sản công và quản lý yếu kém đã làm người dân phải chịu cảnh đau khổ này". 

Các công ty xe buýt cũng tăng giá vé sau thông báo của chính phủ. Nhiều nhóm, trong đó có cả Bangladesh Jatri Kalyan Samity (BJKS), đã phản đối mạnh. Họ cho rằng cần phân tích chi phí một cách thích hợp rồi mới tăng giá vé. 

Bộ Năng lượng Bangladesh đã đưa ra thông báo cho biết, giá nhiên liệu tăng là không thể tránh khỏi do tình hình thị trường thế giới. Cơ quan này lưu ý Tập đoàn xăng dầu Banglaesh (BPC) trực thuộc nhà nước đã chịu lỗ hơn 8 tỷ Taka (85 triệu USD) về doanh thu bán dầu trong 6 tháng, tính tới tháng 7. 

Nasurul Hamid - Bộ trưởng Điện, Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản nói với các phóng viên rằng: "Dường như không ai chấp nhận được mức giá mới song chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Mọi người phải kiên nhẫn". Quan chức này cho hay, giá nhiên liệu sẽ được điều chỉnh nếu giá toàn cầu giảm. 

Tỷ lệ lạm phát của Bangladesh đã ở mức 6% trong 9 tháng liên tiếp, với lạm phát hàng năm trong tháng 7 ở mức 7,48%. Điều này gây áp lực lên các gia đình nghèo và thu nhập trung bình khi phải trang trải chi phí hàng ngày.