Theo Reuters, 65 trong tổng số 180 nhân viên của viện dưỡng lão Life Care Center đã bộc lộ những triệu chứng tương tự như người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra. Song, viện dưỡng lão hiện vẫn chờ ứng cứu từ chính quyền do không có các bộ kit xét nghiệm dành cho những người nghi nhiễm Covid-19 này.

{keywords}
 

Đáng nói, kể từ ngày 19/2 đến nay, 26/120 người cao tuổi được chăm sóc tại Life Care Center đã qua đời và kết quả khám nghiệm tử thi đối với 15 trường hợp trong số này cho thấy có tới 13 người thiệt mạng vì Covid-19. Trong số 53 người cao tuổi vẫn lưu lại viện dưỡng lão tính đến ngày 9/3, đã có 35 người được xét nghiệm kiểm dịch và 31 người trong số họ cho kết quả dương tính với virus corona. Chính quyền liên bang đã điều một nhóm y, bác sĩ tới hỗ trợ chăm sóc cho các bệnh nhân cao tuổi nói trên.

Các số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, Life Care Center đã trở thành một trong những "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất ở Mỹ, chiếm tới gần một nửa số ca tử vong vì dịch trên toàn quốc. Tính đến chiều 10/3, Mỹ ghi nhận 729 ca dương tính với virus corona chủng mới với 27 người đã tử vong.

Dư luận đang đặt câu hỏi tại sao Life Care Center lại thiếu công cụ xét nghiệm, chẩn đoán cho nhân viên trong khi họ đang là "điểm nóng" về dịch Covid-19. Trả lời phỏng vấn báo chí, Tim Killian, phát ngôn viên của viện dưỡng lão nói ông cũng không biết lí do tại sao, dù cơ sở này đã yêu cầu nhiều cơ quan chính phủ cung cấp bộ kit xét nghiệm virus corona.

Dịch bùng phát đã cho thấy tốc độ lây lan Covid-19 nhanh đến mức nào ở những người cao tuổi với hệ miễn dịch yếu và mắc sẵn các bệnh khác đang sống trong những môi trường đóng kín. "Chúng tôi đã chứng kiến các bệnh nhân chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, từ không có triệu chứng gì đã bộc lộ các triệu chứng cấp tính và phải nhập viện cấp cứu vì virus. Các bệnh nhân đã mất mạng nhanh chóng trong những điều kiện như thế", ông Killian nói.

Hai viện dưỡng lão khác trong thành phố Seattle đã báo cáo về ít nhất 2 người cao tuổi và một nhân viên dương tính với Covid-19. Ông Killian hiện không dám chắc có phải họ bị lây nhiễm mầm bệnh từ những y tá đã làm việc ở Life Care Center rồi chuyển ca sang phục vụ ở những cơ sở này hay không.

Trường Dược thuộc Đại học Washington hiện đề nghị giúp xét nghiệm cho các nhân viên của viện dưỡng lão Life Care Center. Phòng thí nghiệm của trường đang xét nghiệm khoảng 500 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày trong khi họ tuyên bố có khả năng kiểm tra tới 1.000 mẫu/ngày.

 

Tuấn Anh