Sáng nay (22/11) phiên toà xét xử cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, ông Lương Văn Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CPDP Cửu Long, là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện hợp đồng sản xuất thuốc với Bộ Y tế.

Ông Hóa biết rõ các quy định của pháp luật về việc quản lý giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng bằng nguồn ngân sách và điều khoản của hợp đồng sản xuất thuốc với Bộ Y tế. 

Mặc dù Công ty CPDP Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu, nhưng ông Hóa đã chỉ đạo đồng phạm hạch toán kế toán trái quy định, lập thư giãn nợ, hợp thức hồ sơ thanh toán, báo cáo sai sự thật với Bộ Y tế che giấu việc giảm giá mua nguyên liệu, nhằm giữ lại hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng) để sử dụng tại Công ty, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Lương Văn Hoá cho rằng, mức án 9 - 10 năm tù mà đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt với bị cáo Hoá là quá nặng. Theo luật sư, Bộ Tài Chính xác nhận, không có văn bản nào từ phía Công ty Mambo cho thấy công ty này giảm giá nguyên liệu cho Công ty CPDP Cửu Long.

Việc nhận định Công ty DPCP Cửu Long được giảm giá nguyên liệu số tiền hơn 3,8 triệu USD chỉ là nhận định của VKS và CQĐT chứ hoàn toàn không có văn bản nào xác nhận.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: CTV

Luật sư cho hay, bị cáo xác định vụ việc xảy ra đã lâu, hầu như các bị cáo đã nghỉ hưu, yếu, thậm chí đã chết nên tâm nguyện của bị cáo Hoá là đồng ý tội danh.

Đồng bào chữa cho bị cáo Hoá, một luật sư khác cho rằng, ở đây bị cáo Hoá phải chịu trách nhiệm chính nhưng lại không được quyền quyết định. Việc hạch toán hơn 3,8 triệu USD được Công ty Mambo giảm giá phải thông qua đại hội đồng cổ đông các năm mới quyết định được. Và việc đưa vào phân chia cổ tức cũng phải có sự thông qua của đại hội đồng cổ đông.

Quan điểm bào chữa của luật sư cho rằng, ông Hoá có suy nghĩ chiếm dụng hơn 3,8 triệu USD cũng chỉ để giúp Công ty CPDP Cửu Long vượt qua khó khăn. “Bị cáo vụ lợi nhưng vì mục đích vụ lợi tập thể, xin HĐXX xem xét khía cạnh này”, lời luật sư.

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thanh Hải, nguyên Kế toán trưởng Công ty CPDP Cửu Long được phân công theo dõi thực hiện hợp đồng với Bộ Y tế và Công ty Mambo. Bị cáo biết rõ Công ty CPDP Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu phải báo cáo Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của ông Lương Văn Hoá và Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó TGĐ Công ty CPDP Cửu Long), bị cáo Hải đã hạch toán kế toán trái quy định, lập các chứng từ chuyển tiền hợp thức hồ sơ thanh toán cho Công ty Mambo che giấu việc được giảm giá mua nguyên liệu số tiền hơn 3,8 triệu USD để sử dụng tại Công ty, gây thiệt hại cho Nhà nước. Trong đó, bị cáo Hải hưởng lợi hơn 168 triệu đồng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hải cho rằng, số tiền bơn 3,8 triệu USD đưa vào lưu thông trong hoạt động kinh doanh do thiếu vốn. Số tiền này sau đó đã được chia cho các cổ đông, đóng quỹ, số còn lại chỉ nằm trong Công ty CPDP Cửu Long, không ai tư túi đối với số tiền này. Luật sư đề nghị xem xét thu hồi phần liên quan đến số tiền 3,8 triệu USD.