Đêm 2/2, hàng trăm người đổ về chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh, TP.HCM) dự lễ cầu an và thả hoa đăng nhân dịp năm mới.

Ngay từ 18h, rất đông người đã có mặt thành kính ngồi làm thủ tục.

Sau khi sư thầy tụng kinh, nghi thức đón lửa thiêng châm lên đèn hoa đăng được các Phật tử thực hiện.

Gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu (quận Bình Chánh) vượt đường xa đến chùa dự lễ. Con gái anh ghi tên, tuổi người thân cùng những lời nguyện cầu tốt đẹp lên ngọn đèn.

Sự kiện được tổ chức từ 19h đến 21h ngày 2/2 (14 tháng Giêng). Người dân được thả đèn tại phạm vi vùng nước dài 200m ven chùa, tính từ cầu dẫn bậc thang về 2 phía thượng và hạ lưu sông, chiều rộng 50m tính từ đỉnh bờ kè bê tông trở ra phía sông.

Thuỳ Hân (25 tuổi) sống gần chùa và thường hay đi chùa nhưng đây mới là lần tiên cô tham gia lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an. Vi có mong ước cho cha mẹ được bình an, nhiều sức khoẻ.

Phật tử tin rằng nghi thức thả đèn hoa đăng sẽ giúp cho ước nguyện và lòng thành của mình được trời phật chứng giám.

Mọi người cầu an cho gia đình, cầu siêu cho những người đã mất và cả những lời khấn nguyện về tình yêu đôi lứa.

Bên trong sân chùa, hàng dài phật tử xếp hàng tạo thành chuyến Hành trình thiền hành. Mỗi Phật tử đến đây đều được phát miễn phí một hoa đăng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Quản lý đường thủy và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ thực hiện chương trình.

Phật tử không được trực tiếp thả đèn hoa xuống sông. Người phụ trách thả hoa đăng phải có chứng chỉ bơi lội theo quy định, bố trí đầy đủ áo phao, phao tròn cứu sinh. Người điều khiển thuyền ra sông phải có đầy đủ giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, phương tiện đường thủy phải có đăng ký và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Lễ hội thả hoa đăng trên sông Sài Gòn là hoạt động thường niên trong những dịp lễ lớn như Rằm tháng Giêng, Rằm tháng 7, Đại lễ Phật Đản. Hơn 600 ngọn hoa đăng tỏa sáng rực rỡ trôi dọc theo dòng nước trong đêm. Những điều cầu ước, mong muốn được lưu giữ trên cánh hoa. Đèn hoa khi trôi ra xa và khi nến cháy hết sẽ được vớt lên bờ để gây không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.