Việc xây dựng nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng" là một trong những nhiệm vụ đã được Sở TT&TT Lạng Sơn hoàn thành trong quý I năm nay.

Hiện đã có mặt trên các kho ứng dụng CH Play và Apps Store, nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng" cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo "iSee Lạng Sơn", thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart.... 

Bên cạnh đó, trên nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng", người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị, tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, sự cố của những lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền. 

Theo kế hoạch, vào ngày 12/5, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức lễ phát động triển khai nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng" và phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

Đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, để triển khai nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng" đến từng người dân trên địa bàn, địa phương sẽ huy động tất cả các thành viên của 1.684 Tổ công nghệ cộng đồng.

Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội. Các đoàn viên thanh niên là những thành viên nòng cốt trong các Tổ công nghệ số cộng đồng đã được Lạng Sơn “phủ” đến 100% các xã, phường, thôn, bản, khối phố.

 


Các đoàn viên thanh niên tại Lạng Sơn được hướng dẫn triển khai nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng". (Ảnh: Sở TT&TT Lạng Sơn).

Ngày 9/5, Sở TT&TT và Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số. Tham gia chương trình, các đoàn viên thanh niên được giới thiệu, cài đặt, hướng dẫn sử dụng nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng", đồng thời được hướng dẫn cài đặt tài khoản thanh toán điện tử MB Bank, tài khoản người mua trên 2 sàn sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart; phương thức cập nhật số liệu báo cáo trên Microsoft Form.

Đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn nhấn mạnh, các đoàn viên thanh niên có vai trò rất quan trọng trong việc đưa công nghệ số, nền tảng số, kỹ năng số đến với mọi người dân.

Dự kiến, ngay sau lễ phát động triển khai nền tảng "Công dân số - Xứ Lạng", toàn bộ các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng của Lạng Sơn sẽ được tập huấn cài đặt sử dụng nền tảng Công dân số - Xứ Lạng, tạo tài khoản thanh toán điện tử MB Bank; Tải, cài đặt, sử dụng tài khoản người mua trên các sàn Vỏ Sò, Postmart.

Trước đó, để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như tương tác với chính quyền, từ cuối năm ngoái, Sở TT&TT đã khai trương trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công.

Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính công từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời, hay cách thức tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần. Dựa trên kỹ thuật máy học, trợ lý ảo đủ thông minh để tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi cụ thể.

Vân Anh