- Đơn trình báo gửi báo VietNamNet ngày 16/12/2011 tạc nên câu chuyện hôn nhân buồn và thẫm nước mắt… Tuy nhiên khi đi xác minh, tìm hiểu thực tế chúng tôi lại thấy thêm những sự thật khác.

TIN BÀI KHÁC:

Phản ánh thực tế chúng tôi thu thập được, mong bạn đọc có cái nhìn sáng suốt về hạnh phúc chung.

Đánh đập nhẫn tâm?


Trong đơn chị Hồng trình bày: Tôi kết hôn cùng anh N. Đ. B (sinh năm 1958) vào năm 1988 có đăng kí kết hôn tại Ủy ban nhân dân Xã Mai Dịch nay là phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.


Chị Hồng chia sẻ về quãng thời gian sống bên gia đình
Chị Hồng kể lại: Chúng tôi đến với nhau không xuất phát từ tình yêu nhưng do mai mối. Bố tôi và bố anh ấy là bạn, vì thương con bạn nên bố tôi đã gả tôi cho anh ấy. Trong một vài năm đầu của cuộc hôn nhân chúng tôi khá hạnh phúc, vợ chồng đoàn kết nên cũng có nhiều tài sản chung. Tuy nhiên sau đó không hiểu sao anh ấy trở nên cục cằn và thường xuyên đánh tôi.

“Năm 2008 anh B. có bàn bạc với tôi là vay tiền ngân hàng để xây nhà cho thuê. Thế nhưng đến năm 2009 nhà hoàn thành thì mâu thuẫn gia đình ngày càng tồi tệ, anh B. hay đánh tôi và đuổi tôi ra khỏi nhà”. Gặp gỡ trực tiếp chị Hồng chị còn kể những thông tin kinh hoàng về việc chồng đánh đập mình trước sự chứng kiến của tổ dân phố. Tuy nhiên khi hỏi về các bằng chứng cụ thể, chị Hồng buồn bã chia sẻ: Chị bị đuổi ra khỏi nhà đến bộ quần áo chẳng thể mang theo huống chi là giấy tờ gì?.

Bị đuổi khỏi nhà đã hơn 2 năm, chị Hồng bức xúc: “Gia đình vẫn còn nợ ngân hàng rất nhiều tiền nhưng anh B. không trả lãi ngân hàng trong khi các khoản thu của gia đình anh B. đều giữ hết. Số nợ ngân hàng và số lãi quá hạn phải trả giờ đã lên rất cao…”.

Chị Hồng đã gửi đơn ra tòa xin ly hôn nhưng sau đó lại được “khuyên” là rút đơn để giải quyết nợ với ngân hàng của cả gia đình.

Ngoài ra chị Hồng còn tố chồng tổ chức đám cưới với 1 cô gái sinh năm 1984 vào ngày 30/11/2011 trong ngôi nhà mình đã cất công gây dựng.
 
Người vợ nóng vội?


Đơn trình báo của chị Hồng về cuộc hôn nhân không thể cứu vãn và tố chồng lấy vợ mới khi chưa ly hôn
Gần như trái lại với những thông tin chúng tôi nhận được từ chị Hồng, ông Nguyễn Văn Nội, Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải nơi chị Hồng sinh sống phân trần bằng giọng nói sang sảng với chúng tôi “Chuyện đúng sai của gia đình thì tôi không thể nói rõ, tôi chỉ chỉ dám nói rằng, hòa giải cho riêng cặp vợ chồng này là đáng nhớ nhất với tôi.

Tôi đã từng đèo chị Hồng lên Sóc Sơn, nơi gia đình họ có cây xăng ở đó. Tôi mời anh B. đi uống rượu để mềm mỏng nói thiệt hơn vì dù gì họ cũng có 3 mặt con với nhau rồi, ở chung với nhau vun vén vì con là tốt nhất.

Thế nhưng chính mắt tôi thấy cô Hồng mắng chửi chồng như anh B. là người làm thuê, là con ở… Sau đó còn nhiều chuyện rắc rối, phức tạp liên quan đến tiền bạc của cặp vợ chồng này. Một số thông tin khác về người thứ 3 của cả anh B. lẫn chị Hồng đều do người khác kể lại.

Tôi làm việc ở tổ dân phố nhiều năm đúng là có nhiều lần chị Hồng mời tôi sang nói rằng mình bị đánh thế nhưng trước mắt tôi thì tôi chưa bao giờ thấy anh B. đánh vợ, chưa bao giờ thấy trên người chị Hồng có một vết thương.

Còn việc anh B lấy vợ sinh năm 1984 thì tôi không nắm được. Làm việc ở tổ dân phố việc họ khai báo thì tôi biết nhưng không khai báo thì tôi cũng khó nắm. Biết đâu người hay đến nhà anh B. chỉ là người ở thuê?”

Chúng tôi liên hệ với chồng chị Hồng là anh N. Đ .B, sau khi nghe phóng viên trình bày vấn đề anh B đã cúp máy lẹ và không đưa ra ý kiến liên quan đến cuộc hôn nhân rạn vỡ của mình.












Hôn nhân và nợ nần không thể cứu vãn nên làm gì?

Trao đổi với luật sư Hoàng Tuấn Anh (Văn Phòng luật sư Hoàng Kim), luật sư trình bày quan điểm:


Nếu việc anh B lấy vợ sinh năm 1984 (trong khi vẫn đang trong thời kỳ hôn nhân với chị Hồng) có căn cứ xác thực để khẳng định thì anh B đã vi phạm quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Cụ thể theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 Luật hôn nhân và gia đình thì
“Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.”
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 87/2001/NĐ-CP thì những trường hợp này bị xử phạt như sau:
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng;
b) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Về nghĩa vụ trả nợ của 2 vợ chồng sau  khi ly hôn thì theo quy định tại Khoản 3 Điều 95 Luật hôn nhân và gia đình thì “Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.”

Như vậy, trong trường hợp trên ông B và bà Hồng có thể thỏa thuận phân chia nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng trước khi nộp đơn ly hôn. Trường hợp không thể thỏa thuận được có thể nhờ tòa án giải quyết.

T. Phan