Honda Monkey là dòng xe máy mini đã có lịch sử hơn 60 năm, từng được ưa chuộng trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước. Đến nay mẫu xe này vẫn còn sản xuất và được nâng cấp từ động cơ 50cc lên 125cc.

Tại Việt Nam, Honda Monkey 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với mức giá đề xuất là 84,9 triệu đồng. 

Cách đây vài năm, xe Monkey bắt đầu xuất hiện trong “danh mục” của giới chơi xe miền Nam và nhanh chóng “lan ngầm” ra Bắc cho dù giá trị sử dụng trong bối cảnh giao thông Việt Nam là không cao. Phần lớn những người mua xe Monkey để phục vụ ý thích sưu tầm, “độ xe” hay trưng bày là chính.

Thậm chí nhiều người chơi cũng chấp nhận bỏ ra khoản tiền lớn để săn mua những chiếc Honda Monkey đời đầu còn nguyên bản. 

Xe máy mini Honda Monkey 1996 mạ vàng, chưa đổ xăng.

Mới đây, anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến nhiều người trong giới chơi xe Hà thành chú ý khi rao bán đến 300 triệu đồng cho chiếc Honda Monkey Gold Limited Edition, một trong những phiên bản đặc biệt, hút khách nhất trong vòng đời của dòng xe này. Mức giá này ngang ngửa giá mua mới nhiều dòng xe ga cao cấp hay những chiếc phân khối lớn trên thị trường hiện nay. 

Anh Tú cho biết: "Honda Monkey bản mạ vàng vốn đã hiếm, với chiếc này còn siêu hiếm hơn nữa vì được sản xuất từ năm 1996 nhưng đến nay vẫn chưa đổ xăng. Đó là yếu tố chính khiến giá xe cao như vậy".

Xe sở hữu thiết kế khá độc đáo, kích thước nhỏ với  chiều dài chưa đến 1 mét.

Theo anh Tú, điểm nhấn của phiên bản này là những bộ phận như vỏ bình xăng, chắn bùn, tay lái, khung đèn, ốp ống xả, giảm xóc đều được mạ vàng. Bên cạnh đó, trên thân xe còn dán tem phiên bản giới hạn.

Mẫu xe “siêu” mini với chiều cao chỉ hơn nửa mét (574mm), chiều dài chưa đến 1 mét (894mm) và trọng lượng 49,5kg. Trong quá khứ, phải đến năm 1974, Honda mới trang bị giảm xóc trước và sau cho Monkey. 

Đi kèm kích thước nhỏ bé là động cơ 50cc SOHC có tỷ số nén 10:1, làm mát bằng gió cưỡng bức, khởi động bằng cần đạp nổ và hộp số 4 cấp. Công suất của xe đạt ngưỡng 3 mã lực tại vòng tua máy 7.500 v/p, mô-men xoắn là 3Nm tại 6000 v/p. 

Chiếc xe cũ 27 năm tuổi nhưng chưa từng lăn bánh.

Dù có ngoại hình nhỏ, thoạt nhìn không khác gì một chiếc xe đồ chơi cho trẻ em, nhưng theo anh Tú, máy Monkey khá nhạy, chỉ với một cú đạp là nổ. Người lái điều khiển bằng cách vào số, nhả côn, xe bắt ly hợp và chạy khá bốc.

Chiếc xe này chưa từng đổ xăng.
Lốp xe có gai lớn, như phong cách xe địa hình.

Honda Monkey Gold Limited Edition được sản xuất với số lượng 5.000 chiếc bán ra trên toàn cầu. Bên cạnh yếu tố "hiếm" để sưu tầm, chiếc xe máy siêu nhỏ này còn đem lại sự tiện ích tối ưu cho người sử dụng xe ô tô. Người dùng ô tô chỉ việc nhấc xe bỏ vào cốp sau để tiện sử dụng, di chuyển ở đoạn đường ngắn khi phải đỗ xe xa, tương tự các loại xe đạp gấp ngày nay.

Ngoài ra, các gia đình ở Mỹ và châu Âu cũng dùng xe Honda Monkey như một phương tiện dạy con nhỏ làm quen dần với xe máy.

Trên thân xe còn dán tem phiên bản giới hạn.

Tại Việt Nam, những chiếc Honda Monkey bản cũ 50cc hay xe đời mới 125cc hiện cũng có nhiều đại lý kinh doanh xe máy tư nhân nhập về bán với giá xấp xỉ 100 triệu đồng. Tuy nhiên, phiên bản Gold Limited Edition lại rất hiếm, hướng đến nhóm khách hàng chịu chơi, sẵn sàng chi tiền để thỏa mãn đam mê của mình. 

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!