Honda Việt Nam tố Pega vi phạm luật khi quảng cáo xe điện eSH

Sau hơn 1 tháng ra mắt, mẫu xe điện eSH đã trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh cãi căng thẳng giữa Honda Việt Nam và hãng xe máy điện Pega. Lý do là bởi Pega đã so sánh mẫu xe điện này với xe xăng Honda SH.

Sự việc đã râm ran trong dư luận trong cả tháng qua, nhưng phải đến gần đây hãng Honda Việt Nam mới chính thức thể hiện quan điểm và châm ngòi vụ việc này. Theo đó, ngày 14/2, Honda Việt Nam đã gửi công văn tới ông Đoàn Ngọc Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Pega đưa ra yêu cầu chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp giữa xe điện eSH và Honda SH.

Honda Việt Nam yêu cầu Pega dừng ngay so sánh xe

Nội dung công văn cho biết, Honda Việt Nam đã nắm được các vi phạm của Pega trong lễ ra mắt chiếc xe điện eSH vào ngày 11/1/2020 với minh chứng được dẫn chiếu: phía Pega đã trực tiếp sử dụng hình ảnh xe Honda SH để so sánh với xe điện eSH (so độ an toàn, tiếng ồn, vận hành, chống nước…) mà không được sự chấp thuận của Honda.

{keywords}
Hình ảnh tại lễ ra mắt xe Pega eSH, CEO Đoàn Ngọc Linh trực tiếp so sánh sản phẩm của mình với xe Honda SH
{keywords}
Xe Honda SH 2020 tại buổi ra mắt của Honda Việt Nam (ảnh: Theo Zing)

Honda Việt Nam cho rằng, hành vi quảng cáo xe thông qua hình thức so sánh trực tiếp là phạm vào quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, ảnh hưởng tới thương hiệu SH đang sản xuất ở Việt Nam. “Hành vi quảng cáo xe eSH của công ty Pega đã vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là khoản 7, 9, 10, 12 Điều 8 Luật quảng cáo năm 2012 và điểm b khoản 5 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018,” công văn của Honda Việt Nam nêu.

Honda Việt Nam cũng đưa ra tối hậu thư yêu cầu phía Pega thực hiện 4 đề nghị trong thời hạn 5 ngày gồm: ra văn bản sửa chữa nội dung buổi ra mắt xe điện eSH; gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm;  chấm dứt sử dụng hình ảnh xe SH; và cam kết không tái diễn.

Thực tế, theo ghi nhận của PV VietNamNet, lễ ra mắt xe điện Pega eSH được tổ chức ngày 11/1/2020 tại Cung triển lãm kiến trúc Quốc gia (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khá hoành tráng. Giấy mời tham dự sự kiện được gửi tới các đại lý, đối tác, khách hàng và báo chí, giới truyền thông.

Tại đây, bên trong khán phòng, ông Đoàn Ngọc Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Pega đã trực tiếp thuyết trình về mẫu xe máy điện Pega eSH.

{keywords}
Pega so sánh nhiều thông tin về sản phẩm xe điện và xe máy xăng để làm lợi thế khiến eSH nổi trội hơn

Trên màn hình lớn, các hình ảnh, thông số và tính năng của hai mẫu xe eSH của Pega và xe chạy xăng SH 2020 của Honda được hiển thị bên cạnh nhau để khách hàng, đối tác nhận diện rõ về sự hơn kém của 2 mẫu xe này. Pega gọi chiến dịch truyền thông này là “cuộc chiến thần thánh”.

Pega phản hồi: Chúng tôi muốn làm bạn với Honda

Sau khi nhận được công văn từ phía Honda Việt Nam, sau đúng 5 ngày, ông Đoàn Ngọc Linh, người đứng đầu công ty Pega đã gửi văn bản phúc đáp.

Theo công văn này, Pega cho rằng buổi ra mắt xe eSH có dùng hình ảnh so sánh với xe Honda SH là điều bình thường trong giới công nghệ và đây là lễ ra mắt nội bộ. Đồng thời, công ty này khẳng định không có quảng cáo, hình ảnh, video so sánh trực tiếp với xe Honda được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, Pega cũng cho biết đã gỡ bỏ link phát trực tiếp lễ ra mắt trên trang fan’s page.

Đáng chú ý, ông Đoàn Ngọc Linh cho rằng không có ý “đấu” với Honda mà muốn được…làm bạn. Ông Linh mong muốn tình bạn này như “Messi và Ronaldo” trong thế giới bóng đá để thúc đẩy cả hai cùng phát triển!

Trong đoạn cuối của công văn phúc đáp, phía Pega cho rằng Honda Việt Nam nên nhìn thẳng vào thực tế khả năng tạo ra một sản phẩm hoàn thiện chỉ trong một năm của Pega để thấy rằng họ còn…tiến nhanh nữa!

{keywords}
Pega eSH được cho là có thiết kế bên ngoài và tên gọi nhắm trực tiếp tới mẫu xe tay ga Honda SH

Trao đổi thêm với VietNamNet, ông Đoàn Ngọc Linh khẳng định, mình sẵn sàng đối mặt với những thách thức sau khi trả lời công văn từ phía Honda.

 

“Mục đích Pega tạo ra sản phẩm eSH là để chứng minh cho người Việt Nam thấy là chúng tôi có thể làm một sản phẩm tốt nhất so với cả những công ty lớn như Honda. Nếu có chuyện không được hài lòng về nhau thì Pega vẫn sẵn sàng đón nhận,” ông Linh nói.

 

Ông Linh còn khẳng định, mẫu xe máy điện eSH đều đã đăng ký bản quyền thiết kế lẫn thương hiệu. “Đến nay chúng tôi đã có khoảng 600 đơn đặt hàng, nhưng vì ảnh hưởng dịch bệnh nên kế hoạch giao xe trong tháng 3 có thể lùi lại”, ông Linh chia sẻ thêm.

 

Khi được hỏi về lý do sử dụng cái tên eSH dễ liên tưởng đến thương hiệu SH của Honda, ông Linh thừa nhận đây là ý tưởng gây chú ý cho sản phẩm mới, nhằm mục đích tạo cơ hội cho sản phẩm được người tiêu dùng tiếp cận, thử để tin rằng công ty mình làm được xe chất lượng.

 

Trong khi đó, trả lời VietNamNet, đại diện Honda Việt Nam cho biết công ty chưa bình luận về công văn phúc đáp của Pega. “Tất cả đang được xem xét một cách nghiêm túc,” vị này cho biết.

So sánh sản phẩm đối thủ là tối kỵ trong quảng cáo

Nhận định về vụ tranh cãi giữa Honda Việt Nam và Pega, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico cho rằng có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo 2012 và Luật Cạnh tranh.

Luật sư Đức nói: “Nếu nói là chỉ so sánh sản phẩm trong nội bộ, tức là phải không để bên ngoài biết. Nhưng phía Pega lại tường thuật trực tiếp, mời báo chí thì không còn là nội bộ. Mà so sánh sản phẩm với đối thủ thì đó là điều không được phép.” Luật sư Đức nhận định Honda Việt Nam có thể khởi kiện để buộc Pega khắc phục các sai phạm, nhưng nếu đòi bồi thường thì hơi khó bởi phải chứng minh thiệt hại thực tế. Cho đến nay, điều này ở Việt Nam chưa có tiền lệ.

Vụ việc giữa Honda và Pega gợi nhớ lại một vụ việc tương tự đã diễn ra cách đây đúng 10 năm.  Năm 2010, mẫu xe máy Diamond Blue do công ty Lisohaka lắp ráp mang kiểu dáng giống Vespa LX cũng đã gây tranh cãi kiện tụng giữa hai hãng xe. Vụ việc có liên quan đến Honda bởi công ty lắp rắp, quảng cáo xe này dùng động cơ do Sundiro Honda (Trung Quốc) cung cấp. Tuy nhiên Cục Đăng kiểm sau đó đã đưa ra quyết định yêu cầu Lisohaka dừng lắp ráp và thu hồi sản phẩm do sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda không rõ nguồn gốc.

Thị trường xe máy, xe điện Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại khá nhiều dòng xe mang kiểu dáng, tên gọi na ná các thương hiệu tên tuổi, trong đó phổ biến nhất là xe điện mang thiết kế lai xe Piaggio và Honda. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe này ít tên tuổi hoặc chưa được quảng cáo rầm rộ như Pega nên ít được chú ý.

Đình Quý

Đại chiến xe máy điện

Đại chiến xe máy điện

Thị trường xe máy điện Việt Nam gần như bỏ trống cho đến khi VinFast Klara rầm rộ xuất hiện, hàng loạt hãng xe máy điện trong nước và nước ngoài tuyên bố “bước chân” vào thị trường này.

 

tin nổi bật

Khoảnh khắc ô tô mất lái lao thẳng vào quán cà phê, hất tung khách đang ngồi

Chiếc ô tô lao thẳng vào quán cà phê gần đấy và hất tung một người phụ nữ lên không trung khiến ai nấy đều hoảng hồn.

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Chuyến xuất khẩu ô tô đầu tiên đi Mỹ của Hyundai và kỷ lục bất ngờ

VinFast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ gợi nhớ tới câu chuyện của Hyundai cách đây 36 năm. Năm 1986, hãng xe Hàn Quốc đã xuất khẩu lô xe đầu tiên đi Mỹ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thần kỳ.

Cụ ông bực tức phang ô vào chiếc xe hơi không chịu nhường đường

Chiếc xe con kiểu hatchback khi gần qua vạch cho người đi bộ vẫn không giảm ga mà lướt qua luôn khiến một cụ ông bực mình vung cây ô phang mạnh vào cửa kính.

Loạt quy định xe điện Vinfast phải đáp ứng để lăn bánh trên đất Mỹ

Để có thể được nhập khẩu và lăn bánh tại Mỹ, không riêng gì Vinfast mà các mẫu ô tô điện khác cũng phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

McLaren 720S Spider hơn 14 tỷ từng của Trang Nemo đã bán ra Hà Nội

Chiếc McLaren 720S Spider này đã gắn bó với ba nữ đại gia trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam, trong đó có một người đang vướng vào vòng lao lý.

Dàn siêu xe của các ngôi sao dự World Cup 2022

Không chỉ có kỹ năng đá bóng điêu luyện, một số ngôi sao đang tham dự World Cup 2022 đều khiến giới chơi ô tô nể phục bởi độ chịu chi. Dưới đây là những siêu xe nổi bật nhất xuất hiện của họ.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đã mắt ngắm đoàn "siêu xe" ô tô cổ trên đường phố xứ Công tử Bạc Liêu

Hơn 20 "siêu xe" ô tô cổ đã có mặt ở xứ Công tử Bạc Liêu, tham gia diễu hành qua các tuyến phố nhằm hưởng ứng ngày hội Văn hóa - Du lịch và lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022.

Nóng trên đường: Kiểu đi luồn lách như diễn xiếc của xe máy và cái kết siêu dị

Nhiều tình huống xe máy đi trên đường mà "mắt để lên giời" hoặc luồn lách, tạt đầu ô tô siêu ẩu. Để rồi sau đó, chính những "tổ lái" này phải chịu hậu quả nặng nề.

Tóm gọn trăn khổng lồ dài 4 mét ẩn náu trong khoang lái ô tô 16 chỗ

Một con trăn hoang dã dài khoảng 4 m được phát hiện đang ẩn náu trong khoang lái của chiếc ô tô Toyota 16 chỗ. Phải mất 3 tiếng, những nhân viên cứu hộ mới đưa được "vị khách" này ra ngoài.

Loạt xe tay ga mới ra mắt dồn dập Đông Nam Á dịp cuối năm

Thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung liên tiếp ghi nhận sự ra mắt của nhiều mẫu xe tay ga mới thời điểm những tháng cuối năm 2022.

Xe tải kéo rơ moóc sụt hố bên đường bất ngờ gây tai họa cho ô tô con

Chiếc xe tải kéo rơ mooc đang đi làn đường bên trái bất ngờ sụt hố rồi mất kiểm soát, lao sang làn bên phải gây họa cho chiếc ô tô đi phía sau.

Con chó đột ngột phi sang đường 'hạ gục' hai người đi xe máy

Hai người đi xe máy gặp nạn vì bị một con chó đột ngột băng qua đường lao thẳng vào khiến họ ngã sõng soài.