Phát biểu trước truyền thông, bà Carrie Lam cho biết, hai cửa kiểm soát chính trên bộ giữa Hong Kong với Trung Quốc đại lục là Lo Wu và Lok Ma Chau cũng như bến phà Hong Kong - Macau sẽ bị đóng cửa từ nửa đêm hôm nay, 3/2.

{keywords}
Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau hiện là một trong 3 tuyến kết nối đặc khu với Trung Quốc đại lục vẫn còn mở cửa. Ảnh: SCMP

Theo CNN, quyết định đồng nghĩa Hong Kong đã phong tỏa gần hết các tuyến đường qua lại với đại lục, ngoại trừ sân bay quốc tế, trạm kiểm soát Vịnh Thâm Quyến và cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau.

Trước đó, hôm 28/1, chính quyền Hong Kong từng thông báo đóng tạm thời một số tuyến đường qua lại, cắt giảm việc cấp thị thực cho du khách đến từ đại lục cũng như giảm một nửa số chuyến bay giữa hai bên. Bà Lam giải thích, các biện pháp phong tỏa mới "nhằm đảm bảo việc quản lý các trạm kiểm soát, giảm việc di chuyển qua lại" giữa đặc khu với đại lục như một phần nỗ lực ngăn chặn virus corona khi số người chết vì dịch ở Trung Quốc đã lên tới 361 người.

Động thái diễn ra sau khi các nhân viên y tế ở Hong Kong bắt đầu cuộc biểu tình kéo dài 5 ngày đòi đóng cửa mọi tuyến giao thông nối liền đại lục cũng như yêu cầu sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, bà Lam phủ nhận quyết định phong tỏa mới có liên quan đến áp lực từ cuộc biểu tình này.

"Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố, khi tình hình dịch thay đổi, các biện pháp ứng phó cũng cần điều chỉnh theo. Chính quyền Hong Kong chỉ tuân thủ nguyên tắc đó", Trưởng đặc khu Hong Kong nói.

{keywords}
Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cơ thể của hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong. Ảnh: AP

Cho tới thời điểm hiện tại, Hong Kong đã ghi nhận 15 ca nhiễm 2019-nCoV, trong đó chưa có trường hợp nào tử vong vì virus.

Bà Lam kêu gọi mọi cư dân ở đặc khu thực hiện theo các hướng dẫn của nhà chức trách y tế địa phương, báo cáo trung thực nếu họ có triệu chứng nhiễm virus corona và hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người trừ trường hợp khẩn thiết. Bà Lam cũng nhấn mạnh đến nhu cầu phải thiết lập thêm các trung tâm cách ly dành cho những ca nghi nhiễm 2019-nCoV và các đối tượng tiếp xúc gần với họ.

Tuấn Anh