Hộp cơm 200 ngàn, nước cam 110 ngàn: Đừng kêu đắt

200.000 đồng một hộp cơm, 110.000 đồng một ly nước cam... là những mức giá dịch vụ gây tranh cãi trong vài ngày sau Tết, người bảo "cắt cổ", người cho rằng giá này hợp lý.

200.000 đồng một hộp cơm, 110.000 đồng một ly nước cam... là những mức giá dịch vụ gây tranh cãi trong vài ngày sau Tết, người bảo "cắt cổ", người cho rằng giá này hợp lý.

Hiện tượng khách tố hàng quán, dịch vụ bán giá cao, thái độ phục vụ không tốt liên tục xuất hiện trong những ngày đầu năm.

Bán đắt gấp 7-8 lần ngày thường

Mùng 3 Tết, một khách hàng tại TP HCM đã phản ánh người này phải trả 200.000 đồng để thanh toán một hộp cơm xào mực ở quán bình dân Đà Nẵng. Theo miêu tả của vị khách này, hộp cơm chỉ có cơm và vài lát mực, ngoài ra không có thêm bất cứ loại hải sản nào khác.

Một ngày sau (mùng 4 Tết), dư luận lại xôn xao khi khách hàng khác chia sẻ về tờ hóa đơn 4 triệu đồng tại một quán cà phê nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo thông tin trên hóa đơn này, một cốc nước cam có giá 110.000 đồng, cà phê 86.000 đồng, nước chanh 90.000 đồng, chai bia Heineken giá 90.000 đồng, đắt gấp 7-8 lần so với giá chung trên thị trường.

{keywords}
Hình ảnh tờ hóa đơn được cho là chặt chém khách tại Đà Nẵng. Ảnh: Facebook.

Mới đây, ngày mùng 8 Tết, một khách hàng ở Nha Trang cũng cho biết, chị bị nhân viên hàng cơm hất bát đĩa bẩn vào người và đuổi đi khi phản ánh về chất lượng đĩa cơm rang hải sản 150.000 đồng và thái độ phục vụ.

Trước đó, mùng 7 tháng Giêng, khách hàng hành hương khu du lịch Yên Tử tố bị chặt chém với mâm cơm bình dân giá lên đến cả triệu đồng. Theo lời chị này, chủ quán tính giá 200.000 đồng một đĩa thịt luộc, 400.000 đồng đĩa bò xào, 2 bát cơm 90.000 đồng. Khách cho rằng giá trên quá đắt so với mặt bằng hàng quán bình dân.

Giá quá đắt so với mặt bằng chung

Chia sẻ về vấn đề này, độc giả Nguyễn Thanh Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hành vi “chặt chém” khách hàng của những điểm du lịch đầu năm là không còn mới. Song, hộp cơm xào mực giá 200.000 đồng, ly nước cam 110.000 đồng so với mặt bằng chung là quá đắt.

“Với cách làm ăn không giữ uy tín như hiện tại, các quán ăn phải bị xử phạt thích đáng. Nếu cứ tiếp tục tái diễn, các cơ sở này cũng không tồn tại được bao lâu”, chị cho hay.

Cũng đồng tình với ý kiến của chị Hằng, độc giả Xuân Bình, cho rằng, so với ngày thường và mặt bằng chung cũng như giá nguyên liệu thực phẩm đầu vào, mức giá mà các hàng quán trên đã niêm yết trong thực đơn là quá đắt. Việc này cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, nếu người dùng dịch vụ hỏi giá trước hoặc nhận thấy giá trên thực đơn đắt đỏ thì sẽ không dẫn đến tình trạng này. "Nếu là tôi, tôi sẽ hỏi giá trước khi vào quán. Đặc biệt tại một số điểm du lịch, vào những ngày này, khách nên hỏi chi tiết giá chỗ ngồi, công phục vụ… phòng trường hợp một số nơi tính cả phí phát sinh", độc giả này bình luận.

Đừng vội tố hàng quán

Phần lớn ý kiến độc giả gửi về Zing.vn đều đồng tình các hành vi trên là "cắt cổ người dùng" và yêu cầu xử lý thật nghiêm các đơn vị vi phạm. Song cũng có người cho rằng, lỗi cũng do khách hàng không biết cách hỏi giá, thương lượng để bảo vệ chính quyền lợi của mình.

Bà Võ Đình Ngọc Tuyên, Phó phòng Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho rằng, đĩa cơm hải sản 200.000 đồng hay ly cam 110.000 đồng đều có thể chấp nhận được nếu nhà hàng có niêm yết giá và bán đúng giá.

“Hãy thử phân tích giá cả thực phẩm ngày Tết tăng gấp đôi bình thường, nhân viên phải làm việc trong thời gian được nghỉ để phục vụ khách đi chơi thì họ được trả lương gấp 3 lần là điều đương nhiên và đúng luật.

Thực tế, 200.000 đồng một hộp cơm hải sản bán ở Đà Nẵng trong ngày Tết không đắt. Bởi ngày thường, một đĩa cơm như thế này bán tại các nhà hàng, quán ăn lớn tại Phan Thiết hay các điểm du lịch biển khác đã ở mức 120.000 đồng", bà Tuyên cho hay.

Cũng theo đại diện Sở VHTTDL Bình Thuận, khi nhà hàng niêm yết giá các món ăn, khách mua chắc chắn có xem thực đơn và chấp nhận mua. Đây là câu chuyện thuận mua vừa bán, nên đừng tố quán chặt chém.

Thực phẩm, nhất là hải sản biến động theo ngày nên hàng quán thường niêm yết giá từng loại theo thời giá chứ không có giá trần. Do đó, khi cơ quan quản lý kiểm tra, nhắc nhở thường căn cứ vào quy định niêm yết giá và buộc các hàng quán bán đúng giá niêm yết.

Theo bà, nhà hàng đã làm đúng thì không thể gọi là chặt chém. Song khi kinh doanh trong vùng du lịch, có cạnh tranh, đơn vị nào bán giá cao, vượt quá mặt bằng chung xung quanh thì họ sẽ mất khách.

"Những khách biết chụp hình đưa lên mạng xã hội thì chuyện trả giá, xem giá trước khi quyết định mua một sản phẩm là người có kinh nghiệm chứ không phải khách lần đầu đi du lịch", bà chia sẻ thêm.

'Cạnh tranh bằng đẩy giá lên là hoàn toàn sai'

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, tình trạng lợi dụng các mùa du lịch, lễ, Tết để “chặt chém” khách hàng và thái độ phục vụ thiếu văn hóa đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Dù báo chí đã phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc nhưng đáng tiếc, hiện tượng trên vẫn xảy ra tại một số nơi trong dịp đầu xuân năm nay. Việc kinh doanh theo kiểu chộp giật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng. Nếu không được kịp thời ngăn chặn, theo ông, hình ảnh ngành dịch vụ du lịch Việt Nam trong con mắt du khách trong nước cũng như nước ngoài sẽ xấu đi.

Cũng theo ông Hùng, trong dịp lễ Tết, đơn vị cạnh tranh phải bằng chất lượng phục vụ tốt, giá cả thấp hơn. Nhiều đơn vị cạnh tranh bằng cách đẩy giá lên là hoàn toàn sai. “Nếu họ cạnh tranh bằng cách nâng giá, ‘chặt chém’ khách hàng thì chẳng khác nào hành động tự dẹp tiệm. Bởi trong thời đại kỹ thuật số, khi có bất cứ thông tin về hành vi chặt chém, cách xử sự không tốt, đơn vị kinh doanh sẽ mất khách ngay lập tức”, ông Hùng cho hay.

Để không bị chặt chém

Với kinh nghiệm làm quản lý du lịch, bà Võ Đình Ngọc Tuyên cho biết, khách đi du lịch khi sử dụng dịch vụ cần phải tham khảo giá và xem giá niêm yết trước khi mua. Du khách không nên sử dụng dịch vụ ở những cửa hàng không niêm yết giá.

"Đặc biệt khi mua ở những điểm bán hàng rong, vỉa hè, khách hàng cũng phải hỏi và trả giá trước khi mua, tránh những hiểu lầm, mất tiền và mang bức xúc không đáng có", bà nói.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, khách có thể khảo sát giá thị trường qua lễ tân khách sạn, xe ôm, xe xích lô song cần tỉnh táo tránh tình trạng “đội lốt” - người dẫn khách ăn phần trăm. Bên cạnh đó, những cửa hàng đông khách thường là chỉ dấu của địa điểm có uy tín.

Theo Zing

tin nổi bật

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Độc lạ món vịt quay dự đoán tỷ số World Cup giá nửa triệu đồng ở Hà Nội

Với đặc trưng là lớp da giòn tan, món vịt nướng của quán anh Hùng được sáng tạo thêm nhiều hương vị và vẻ ngoài độc đáo khác như vịt kỵ sĩ bóng đêm, vịt tứ vị, vịt dự đoán tỷ số World Cup,...

Giá vàng miếng tiếp đà giảm

Giá vàng miếng của SJC hôm nay (29/11) giảm khá mạnh trong ngày nhưng kết phiên đã thu hẹp đà giảm đôi chút. Chênh lệch giữa giá vàng miếng của SJC với giá vàng quốc tế hiện còn chưa tới 15 triệu đồng/lượng.

‘Kết duyên’ du lịch và xúc tiến sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Các điểm dừng nghỉ du lịch kết hợp giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP trở thành điểm nhấn đặc biệt trong lòng du khách khi đến với mảnh đất và con người Quảng Ninh.

Thêm một 'ông lớn' tiền mã hóa phá sản

BlockFi - công ty tiền mã hóa từng được định giá gần 5 tỷ USD - đã chính thức phá sản. Trước đó, BlockFi được FTX ra tay giải cứu.

Kỹ sư 'bằng vợ cấp' tạo ra nhiều máy móc giá trị, bán đi cả nước ngoài

Dù chỉ học hết lớp 5 nhưng anh Thái đã mày mò, sáng chế nhiều máy móc nông cụ hiện đại, giúp nông dân giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất.

Thanh lý 47 ô tô giá trị 0 đồng, Sở Tài chính Hà Nội nói gì?

Lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội vừa lên tiếng việc các cơ quan của TP Hà Nội đã thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng không bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông với giá trị còn lại 0 đồng.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Sun Air - định hình lối sống thượng lưu mới

Khi hãng hàng không Sun Air ra đời, rất dễ mô tả họ bằng từ “cao cấp” hay hơn thế nữa, vì họ mong muốn khai thác các chuyến chuyên cơ. Nhưng chuyên cơ còn hơn thế, nó là một lối sống đang hình thành.

Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn

Ngày 26/11, sự kiện chuyên đề “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, tổ chức tại TP. Hải Phòng, đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Vietjet giành 3 giải thưởng quốc tế uy tín

Vietjet liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng quốc tế uy tín của Skytrax và World Business Outlook.

Novaland cùng nhóm bất động sản bứt phá, VN-Index vọt lên 1.032 điểm

Cổ phiếu Novaland và Phát Đạt tăng trần, chấm dứt chuỗi ngày giảm sàn. Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng tưng bừng sau khi thị trường chứng khoán đón nhận khá nhiều thông tin tích cực.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp thanh toán đúng hạn trái phiếu cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp phát hành trái phiếu yêu cầu thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ lãi, gốc trái phiếu.

HDBank giảm lãi suất cho vay đến 3,5%

HDBank công bố giảm lãi suất cho hơn 43.000 khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh nhằm góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Giá vàng hôm nay 29/11: Giá vàng đồng loạt lao dốc

Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà giảm mạnh, sau khi giảm từ phiên đầu tuần mới. Nhiều dự báo cho thấy, vàng chỉ phục hồi trong ngắn hạn và chuẩn bị có một đợt giảm giá mới.