Họp kín về giá ô tô, 'bỏ rơi' người tiêu dùng

 Một cuộc họp kín do Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến quyết định giá ô tô diễn ra chiều 27/5. Ở đó, mỗi bên tham gia đều có lợi ích riêng. Một cuộc họp cho thấy: Quyền lợi người tiêu dùng rất xa vời...

Một cuộc họp kín do Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến quyết định giá ô tô (thực ra bàn điều chỉnh về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu) diễn ra chiều 27/5. Ở đó, mỗi bên tham gia đều có lợi ích riêng. Một cuộc họp cho thấy: Quyền lợi người tiêu dùng rất xa vời...

Họp một đằng, góp ý một nẻo

Mở đầu, Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi khẳng định cuộc họp bàn về tính công bằng trong giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Thế nhưng không hiểu do người phiên dịch dịch sai hay các bên có cách hiểu khác nhau, mà đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại nói về một nội dung khác, theo hướng: Tạo nhiều ưu đãi, bảo hộ hơn nữa cho các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, ông Toshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Cty Toyota Việt Nam đồng thời là chủ tịch luân phiên VAMA, đề nghị: Giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải chuyển từ giá bán buôn sang giá xuất xưởng. Lý do là để đảm bảo đúng chiến lược phát triển ngành ô tô đã được phê duyệt cũng như mở rộng thị trường. Tuy nhiên, ông Thi nhắc: Đây là cuộc họp về tính công bằng trong cách tính thuế TTĐB, không phải họp xác định ưu đãi, bảo hộ cho doanh nghiệp hay phát triển ngành ô tô.

Lãnh đạo Toyota liên tiếp quay lại “cầu cứu” thư ký đi theo. Tuy nhiên, sau mỗi ý kiến thư ký của vị này phân tích, chỉ thấy khán phòng cười ồ lên. Nhiều thành viên dự họp lắc đầu ra điều không hiểu ý của người phát biểu.

{keywords}
Người tiêu dùng đang chờ Bộ Tài chính quyết định vì dân hay vì doanh nghiệp.

Chưa hết, ngay giữa cuộc họp, nội bộ VAMA bỗng dưng thể hiện sự bất đồng. Một trong 3 thành viên có ý kiến khác với đa số thành viên còn lại là Cty CP Ô tô Trường Hải (Thaco). Ông Trương Đình Huy, phụ trách chiến lược Thaco khẳng định ủng hộ với đề xuất của Bộ Tài chính (tăng thuế TTĐB - đồng nghĩa giá ô tô nhập đáng lý giảm theo cam kết, sẽ bị tăng). Trong quá trình thảo luận tại VAMA, Thaco đã gửi 2 công văn với nội dung cần nghiên cứu kỹ trước khi góp ý. “Với tư cách doanh nghiệp có đến 90% xe sản xuất, lắp ráp trong nước, suy đi tính lại, chúng tôi thấy đề nghị của Bộ Tài chính sẽ đảm bảo công bằng”, ông Huy nêu quan điểm.

Sự khác biệt quan điểm trong nội bộ VAMA còn thể hiện rõ hơn khi hai hãng xe đến từ Nhật Bản Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam có nhìn nhận khác nhau. Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Hồ Mạnh Tuấn nói giá xe nhập về chưa có các chi phí liên quan đến marketing, bán hàng… Tuy nhiên, ông Maruta lập tức quay sang “đính chính” và khẳng định họ vẫn có sự hỗ trợ chi phí đó từ các công ty mẹ phụ trách khu vực. 

“Nếu áp dụng cách tính giá bán tới tay người tiêu dùng, giá xe chắc chắn tăng tối thiểu 10%”.

(Đại diện một hãng xe nhập khẩu)

Ở đâu tiếng nói người tiêu dùng?

Cao trào của buổi họp diễn ra khi các bên bàn đến giá tính thuế. Mỗi bên đưa ra một quan điểm. Bên nọ đòi áp giá nhập khẩu, bên kia muốn áp giá xuất xưởng, hãng khác đòi áp giá bán buôn. Các ý kiến tham gia từ hãng xe bình dân như Hyundai Thành Công, Suzuki Việt Nam hay các ông lớn hạng sang đều thể hiện các quan điểm khác nhau khi dựa trên vị thế của họ.

Còn ông Phạm Đình Thi nói: Với tư cách người làm chính sách, áp giá nào phải đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên gồm nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vị này cũng cho biết, Vụ Chính sách thuế đã nhận được ý kiến thống nhất của 20 cơ quan bộ, ban ngành và địa phương liên quan. Không thấy ông này nói gì tới tiếng nói của hội bảo vệ người tiêu dùng hoặc cơ quan tương tự.

Tổng Giám đốc một Cty nhập khẩu ô tô phân tích: “Thuế TTĐB đánh vào người tiêu dùng, tại sao lại áp dụng cách tính thuế khác nhau giữa các nhà sản xuất. Thuế TTĐB không phải là công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp, mà đánh vào người tiêu dùng có nhu cầu đặc biệt”.

Một nhà nhập khẩu khác tuyên bố: Hoặc giữ nguyên phương án hiện tại, hoặc là áp dụng giá bán tới tay người tiêu dùng. Có thể điều này sẽ tạo ra sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, nhưng lại gây bất lợi cho người tiêu dùng. Vị này nói: “Nếu áp dụng cách tính giá bán tới tay người tiêu dùng, giá xe chắc chắn tăng tối thiểu 10%”. Điều này là hiện thực trong bối cảnh chưa biết thuế nhập khẩu sẽ như thế nào tới năm 2018.

(Theo TPO)

tin nổi bật

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

5 điểm hấp dẫn của shophouse The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc

Vị trí trung tâm của trung tâm, shophouse phong cách Hàn Quốc độc đáo, sở hữu lâu dài, quỹ căn giới hạn, tiện ích vượt trội là những giá trị giúp cho sản phẩm shophouse dự án The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc “chiếm lĩnh” thị trường bất động sản

Giá vàng hôm nay 21/5: Lạm phát cao USD mất thế, vàng được đà tăng

Giá vàng thế giới tăng trở lại trong bối cảnh chỉ số USD giảm mạnh và lợi tức kho bạc Mỹ giảm nhẹ.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Sếp lớn bị bắt, cả loạt lãnh đạo dồn dập bán hết, nộp đơn xin rút lui

Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) vừa thông báo về việc ông Nguyễn Phi Khanh, thành viên HĐQT độc lập, xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Vietnam Airlines, những con số thê thảm: Lỗ 24 nghìn tỷ, nợ 66 nghìn tỷ

Trong 3 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) lỗ 2.685 tỷ đồng, kéo mức lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Lần đầu tiên trong 20 năm, đồng Euro gần ngang giá với USD

Theo Deutsche Bank, đồng USD hiện là "đồng tiền đắt nhất thế giới".

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Lãi suất vượt đỉnh 7,5%, cuộc đua hút tiền trăm tỷ

Lãi suất huy động đồng loạt tăng ở nhiều ngân hàng. Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay thuộc về ngân hàng SCB với 7,6%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên.

Ông Lê Hải Trà bị buộc thôi việc: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM có lãnh đạo mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giao bà Phó Tổng giám đốc Trần Anh Đào phụ trách điều hành HOSE từ 20/5, thay cho Tổng Giám đốc Lê Hải Trà mới bị kỷ luật.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.