Thống đốc bang Victoria cho biết, luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam. Năm 2021, bang này đã mở Văn phòng Thương mại và Đầu tư tại Việt Nam, năm 2022 đã ký biên bản ghi nhớ về thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và chế biến thực phẩm với TP.HCM.

Bang Victoria có thế mạnh về giáo dục-đào tạo, phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp sản xuất, khai thác, tài chính, y tế và thể thao. Đại học RMIT của bang Victoria hiện đang đầu tư rất thành công ở Việt Nam.

Thống đốc mong muốn được tiếp tục tạo điều kiện để mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh và tiềm năng. Thống đốc cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại bang Victoria.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thống đốc Bang Victoria. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội khẳng định lãnh đạo cấp cao hai nước luôn ủng hộ việc tăng cường hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân, cho rằng đây là một trụ cột quan trọng trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai trung tâm kinh tế lớn của hai nước là TP.HCM và bang Victoria ký biên bản hợp tác, coi đây là hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong tương lai và mong muốn hai bên mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh các lãnh đạo của bang tới thăm Việt Nam cũng như các nhà đầu tư của bang sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tại cuộc tiếp đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao việc đồng Bộ trưởng đã thăm Việt Nam và cùng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì thành công Diễn đàn cao cấp OECD-Đông Nam Á tháng 10 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của quan hệ giữa hai nước, nhất là kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua tăng trưởng nhanh bất chấp những ảnh hưởng đến từ dịch Covid-19, lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên. Trong khi hai nền kinh tế có tính chất bổ sung cho nhau, hai bên cần nỗ lực tìm ra các biện pháp để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường trao đổi hàng hóa.

Chủ tịch Quốc hội và đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đồng Bộ trưởng Tim Ayres trong vai trò của mình thúc đẩy hơn nữa việc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác Tiểu vùng Mê Công.

Đồng Bộ trưởng Tim Ayres chia sẻ ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam, nhất là các thành tựu kinh tế và đối ngoại của Việt Nam, trong đó có việc cùng Australia đảm nhiệm cương vị đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD nhiệm kỳ 2022-2025.

Đồng Bộ trưởng đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có kinh tế-thương mại, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân…., đưa quan hệ hai nước lên tầm vóc mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023.

Chia sẻ quan điểm về hợp tác giáo dục-đào tạo, hai bên nhất trí cho rằng đây là một lĩnh vực hợp tác quan trọng, ngày càng đi vào chiều sâu, là sợi dây gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, làm sâu sắc thêm quan hệ văn hóa giữa hai dân tộc, xây dựng tương lai cho thế hệ trẻ và là trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.