Channel News Asia dẫn thông cáo của nhóm Houthi cho biết, tàu chở hàng Lycavitos, dù treo cờ Barbados, nhưng được quản lý bởi Tập đoàn Helikon có văn phòng ở London, Anh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi lệnh phong tỏa hàng hải Israel tại Biển Đỏ và Biển Ảrập, cho đến khi Tel Aviv dỡ việc bao vây Dải Gaza và đạt được một lệnh ngừng bắn”, thông cáo viết.

shipppp.jpg
Tàu chở hàng Lycavitos. Ảnh: Vessel Finder

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cùng ngày đã xác nhận việc tàu chở hàng Lycavitos bị tấn công bởi “một ‘đạn nổ’ tại nơi nằm cách thành phố cảng Aden khoảng 100 hải lý về phía đông”, nhưng thủy thủ đoàn đều an toàn và thiệt hại gây ra bởi các mảnh đạn đều được kiểm soát.

Truyền thông Anh nhận định, các cuộc tấn công do Houthi thực hiện nhằm tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ trong những tháng qua đã gây tác động tiêu cực cho các tuyến hải trình tại đây, đồng thời khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu container kể từ tháng 11 năm ngoái tới nay đã tăng lên mức 300%.

Israel đột kích bệnh viện lớn nhất Gaza 

Trang web của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) dẫn lời phát ngôn viên Daniel Hagari đêm 15/2 nói rằng, lực lượng này đã thực hiện việc đột kích vào bệnh viện Al Nasser tại Dải Gaza để đưa thi thể các con tin Israel, bị Phong trào Hamas bắt giữ, trở về.

“Chúng tôi có nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết Hamas đã giữ các con tin Israel bên trong bệnh viện Al Nasser tại thành phố Khan Younis, và nơi đó có thể đang lưu giữ thi thể của các con tin Israel. Do vậy, IDF đã thực hiện một chiến dịch ‘mang tính chính xác và hạn chế’ tại bệnh viện Al Nasser”, ông Hagari cho hay.

“Trong quá trình thực hiện vụ đột kích, chúng tôi đã cử nhiều bác sĩ và binh lính nói được tiếng Ảrập tới bệnh viện Al Nasser để gặp gỡ và trao đổi thông tin với nhân viên y tế và bệnh nhân tại đó. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng, đó là IDF không làm hại dân thường vô tội. Chúng tôi tìm kiếm các con tin và đưa họ trở về”, ông Hagari nói thêm.

Video: IDF 

Phong trào Hamas sau đó đã lên tiếng bác bỏ việc lực lượng này sử dụng bệnh viện Al Nasser làm nơi giam giữ các con tin Israel. 

“Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố về chính sách đấu tranh của Palestine trong việc tránh bất kỳ hoạt động quân sự nào tại các cơ sở dân sự hay y tế. Chúng tôi đã yêu cầu Liên Hợp Quốc và các tổ chức có liên quan cho triển khai nhiều ủy ban quốc tế tới các bệnh viện. Nhưng yêu cầu của chúng tôi luôn bị phớt lờ”, thông cáo từ Hamas viết.